"สมัคร"เปิดเนื้อหาเสนอแก้ม.63 ชุมนุมได้แต่ห้ามปลุกระดม-ชวนเชื่อ-จ้างวาน

ข่าวการเมือง Monday August 4, 2008 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า เหตุที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกมาชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 50 เนื่องจากเกรงว่าจะไม่สามารถปลุกระดมคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนได้เหมือนในขณะนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พูดไว้ในรายการสนทนาประสาสมัครเมื่อวานนี้(3 ส.ค.)
ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายความร่วมมือในการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน(Pubilc Private Partnership Committee:PPP Committee) นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อ่านเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ที่จะมีการแก้ไขให้ที่ประชุมฟัง พร้อมกำชับว่า "อ่านดังๆ หน่อย ให้ตากล้องได้ยินด้วย"
เนื้อหาของร่างที่จะเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ระบุว่า "บุคคลย่อมมีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธโดยไม่มีการสร้างข้อมูลเท็จเอามากล่าวหา ไม่ปลุกระดมประชาชนให้หลงผิด ไม่ใช่สื่อโฆษณาชวนเชื่อ ไม่บังคับและไม่จ้างวานกลุ่มบุคคลใดๆ ให้มาชุมนุม"
จากเนื้อหาเดิมของรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ในปัจจุบันที่ระบุเพียงว่า"บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ
การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะในกรณีชุมนุมสาธารณะ และเพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ หรือเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในระหว่างเวลาที่ประเทศอยู่ในภาวะสงคราม หรืออยู่ในระหว่างเวลาที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือประกาศใช้กฎอัยการศึก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ