โอลิมปิก 2008: จีนรักษาความปลอดภัยเต็มที่ หลังเกิดเหตุโจมตีตำรวจที่ชายแดนซินเจียง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2008 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วันนี้ เกิดเหตุโจมตีตำรวจในมณฑลซินเจียง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนทางตะวันตกของจีน ส่งผลให้ตำรวจเสียชีวิต 16 คน และบาดเจ็บอีก 16 ราย โดยคนร้ายได้ขับรถบรรทุกพุ่งเข้ามายังที่ตั้งของป้อมตำรวจชายแดนที่เมืองกาจีเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในจีน 
ทั้งนี้ จีนกำลังเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เนื่องจากจะมีประมุขและผู้นำประเทศต่างๆกว่า 40 คนเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก รวมทั้งมีการประเมินว่าจะมีผู้ชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทางโทรทัศน์ถึง 4 พันล้านคน โดยกองทัพจีนได้เตรียมพร้อมเพื่อระวังภัยขั้นสูงสุดในรอบ 30 ปี และระบุว่าขบวนการอิสลามเตอร์กีสถานตะวันออก หรือ ETIM ในมณฑลซินเจียง เป็นภัยคุกคามด้านก่อการร้ายที่รุนแรงสุดของประเทศ
ทั้งนี้ ยังไม่มีผู้ใดออกมาอ้างความรับผิดชอบการโจมตีที่เมืองกาจี ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีนที่ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนของประเทศทาจิกิสถาน
กองทัพจีนได้ใช้ทหารประจำการอยู่ในกรุงปักกิ่ง ชิงเต่า และเมืองอื่นๆถึง 34,000 คน เพื่อคุ้มกันการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจากการโจมตีของกลุ่ม ETIM และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ
พันเอกเทียน หยี่เซียง กล่าวว่า กลุ่ม ETIM เป็นกลุ่มที่สร้างความกังวลเรื่องความปลอดภัยมากที่สุด กองทัพได้ใช้เครื่องบินรบ 74 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 48 ลำ และเรือ 33 ลำเพื่อรักษาความปลอดภัยช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-24 ส.ค. รวมทั้งติดตั้งเครื่องปล่อยจรวดต้านอากาศยานที่สนามกีฬาแห่งชาติที่ปักกิ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ