ประธาน กกต.คาดประชุมฯพิจารณาสำนวนคดียุบพรรค พปช.ได้ไม่เกิน 15 ส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday August 4, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)คาดว่า ที่ประชุม กกต.จะสามารถพิจารณาสรุปสำนวนคดียุบพรรคพลังประชาชน(พปช.)จากกรณีที่กรรมการบริหารพรรคกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ไม่เกินวันที่ 15 ส.ค.นี้ ก่อนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาดำเนินการต่อไป พร้อมยืนยันที่ผ่านมาไม่ได้มีการยื้อเวลาการพิจารณาเรื่องดังกล่าว
ล่าสุด คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณียุบพรรค พปช.ที่มีนายประทีป เปรื่องวงศ์ เป็นประธาน ได้ทำหนังสือเชิญนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค มาชี้แจงในวันที่ 7 และ 8 ส.ค.นี้ ซึ่งอาจเปิดการเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเองหรือทำหนังสือชี้แจงมาก็ได้
ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าหากมีการยุบสภาแล้วจะมีผลต่อการพิจารณาสำนวนการให้ใบเหลือง-ใบแดงสำหรับคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งส่วนทีเหลือนั้น นายอภิชาต กล่าวว่า สำนวนใดที่เป็นความผิดทางอาญาไม่สามารถยุติลงได้ เว้นแต่หมดอายุความ
ด้าน นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า อาจมีการขยายเวลาสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีการยุบพรรคออกไปอีก 15 วัน เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ทีเกี่ยวข้องได้มีโอกาสชี้แจงเพิ่มเติม โดยแนวทางการพิจารณาคดีดังกล่าวจะใช้มาตรฐานเช่นเดียวกันกับกรณีของพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ