เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"เผยจะผลักดันสหรัฐยุติการพึ่งพานำเข้าน้ำมันให้ได้ภายใน 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. เสนอแนวคิดในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งที่รัฐมิชิแกนว่า หากเขาได้นั่งตำแหน่งประธานาธิบดีเขาจะผลักดันให้สหรัฐยุติการนำเข้าน้ำมันให้ได้ภายใน 10 ปี พร้อมกับเสนอแนวคิดที่ครอบคุลมถึงแนวคิดที่จะขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งในขอบเขตที่จำกัด และคัดค้านแนวคิดที่ให้มีการระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ออกมาใช้เพื่อบรรเทาราคาเชื้อเพลิงภายในประเทศที่พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 4 ดอลลาร์/แกลลอน
"การคัดค้านนโยบายที่ให้ระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ถือเป็นภารกิจที่ท้าทายที่สุดในยุคที่เรากำลังเผชิญอยู่ เราควรสนับสนุนให้มีการใช้รถยนต์ต้นแบบและแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ ผมเชื่อว่าแนวทางนี้จะช่วยพลิกเศรษฐกิจของเราให้ฟื้นตัวขึ้นได้" โอบามากล่าว
การแสดงความคิดเห็นของโอบามามีขึ้นหลังจากนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันกล่าวว่า "ผู้ที่กล่าวว่าสหรัฐสามารถบรรลุเป้าหมายลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันโดยไม่ยอมใช้หรือเพิ่มแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ที่มีอยู่ แสดงว่าคนๆนั้นขาดประสบการณ์และไม่มีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ชาวอเมริกันกำลังเผชิญอยู่"
ทั้งโอบามาและแมคเคนต่างก็ชูประเด็นการแก้ไขวิกฤตการณ์พลังงานภายในประเทศ โดยทั้งสองพยายามกอบโกยคะแนนนิยมตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้กำลังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน เพราะราคาพลังงานที่สูงขึ้นส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งและราคาอาหารสูงขึ้นด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ