จีนคุมเข้มความเคลื่อนไหวเมืองคาชการ์ในซินเจียงหลังเกิดเหตุโจมตีตำรวจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตำรวจจีนได้ปิดล้อมเมืองคาชการ์ ในมณฑลซินเจียง ตัดการใช้งานอินเทอร์เน็ต และกักตัวผู้สื่อข่าวไว้ หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีตำรวจโดยสมาชิกของชนเผ่าอุยกูร์ และทำให้ตำรวจเสียชีวิตถึง 16 คนเมื่อวานนี้ ซึ่งผู้สื่อข่าว 2 คนที่ถูกกักตัวไว้เป็นผู้สื่อข่าวของนสพ.ชุนอิจิ และสถานีโทรทัศน์นิปปอน เทเลวิชั่น โดยถูกกักตัวไว้เป็นเวลา 2 ชั่วโมง อีกทั้งยังถูกซ้อมก่อนที่จะมีการปล่อยตัวในเวลาต่อมา
ตำรวจได้กักตัวผู้ต้องสงสัยไว้ 2 คนหลังจากเกิดเหตุโจมตีเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ผู้ต้องสงสัยดังกล่าวเป็นชนเผ่าอุยกูร์ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอิสลามในซินเจียง โดยทางการจีนมองว่า ขบวนการเคลื่อนไหวอิสลามิคเตอร์กีสถานตะวันออก หรือ ETIM เป็นภัยคุกคามด้านก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุด และยังเคลื่อนไหวจนทำให้สถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ต้องสั่นคลอนก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้
องค์การนิรโทษสากลออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ทางการจีนมีสิทธิในการคุ้มครองชีวิตและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ดี การโจมตีดังกล่าวไม่ควรจะถูกนำมาใช้เป็นเหตุผลในการสร้างความชอบธรรมให้กับการใช้มาตรการความปลอดภัยที่ไม่เป็นธรรมกับผู้อื่น
ทางด้านไครัท ซาลีฟ โฆษกรัฐบาลซินเจียง ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรายงานข่าวเรื่องการปิดเมืองคาชการ์และการรายงานข่าวเรื่องการซ้อมผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ