"บุช-ลี เมียงบัค" หนุนกลไกตรวจสอบความถูกต้องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ร่วมกันผลักดันให้มีการตรวจสอบความถูกต้องและความเรียบร้อยของรายละเอียดข้อมูลโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่ได้มีการส่งมอบให้กับจีนเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องจัดตั้งหน่วยงานหรือกลไกในการตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความถูกต้องของข้อมูล
ที่ประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายเมื่อเดือนที่แล้วนั้นได้ตกลงให้มีการจัดตั้งกลไกการตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ได้ตกลงกันในรายละเอียดเรื่องบุคคลที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ อุปกรณ์ที่จะนำไปตรวจสอบ และขั้นตอนต่อไปที่จะดำเนินการ รวมทั้งขั้นตอนสรุปส่งท้าย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บุชได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ และการพบปะกันระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้ครั้งนี้เป็นพบปะกันครั้งที่ 3 แล้ว หลังจากที่นายลีได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยบุชจะเดินทางเยือนไทยและเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นรายการต่อไป
นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้ยังได้กดดันให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามคำมั่นที่ได้ให้ไว้ในเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ