"ณรงค์ชัย"เตือนแก้ปัญหาศก.อย่าใช้มาตรการรุนแรงอาจกลายเป็นซ้ำเติม

ข่าวการเมือง Thursday August 7, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) ในฐานะคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้มีปัญหาจริง แต่ไม่ได้ถึงขั้นวิกฤติรุนแรงตามที่มีการพูดกัน ดังนั้นแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ควรใช้มาตรการที่รุนแรง เช่น ชะลอการลงทุน, ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย, ชะลอการบริโภคภายในประเทศ, บีบสถาบันการเงินไม่ให้ปล่อยกู้ เพราะจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาให้เลวร้ายลงไปกว่าเดิม 
ดังนั้น เมื่อหน่วยงานด้านเศรษฐกิจมีความเข้าใจถึงปัญหาดังกล่าวตรงกันแล้วก็จะสามารถกำหนดทิศทางการแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี
"เหมือนคนเป็นโรคภูมิแพ้ ไม่ได้ติดเชื้อ แขนหักขาหัก หัวใจวาย ไตพิการ เชื้อที่ว่าคือบริโภคน้ำมันเยอะเกินไป และน้ำมันมันแพง" นายณรงค์ชัย กล่าว
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการลงทุนน้อยเกินไปส่งผลให้ภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจถดถอยตามลงไปด้วย ดังนั้น ต้องเร่งหามาตรการส่งเสริมการลงทุน ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน
นายณรงค์ชัย ปฏิเสธว่า แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และไม่ควรไปก้าวก่ายการทำหน้าที่ของ ธปท.เพราะมีอำนาจตามกฎหมาย ขณะเดียวกันทีมที่ปรึกษาก็จะให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาลว่าควรจะทำอย่างไร
"ไม่เกี่ยว ถ้าแนวนโยบายไปในทางเดียวกัน ไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล เป็นเรื่องของนโยบาย...จะไม่ชอบใจใครแล้วไปเที่ยวปลดคงไม่ได้หรอก" นายณรงค์ชัย กล่าว
นายณรงค์ชัย กล่าวถึงกระแสต่อต้านการเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลว่า จะไม่ถอนตัวออกจากการเป็นที่ปรึกษารัฐบาลแม้จะมีกระแสเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ในบริษัทเอกชนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส โดยเห็นว่าแนวทางการแก้ปัญหาที่สำคัญคือทำให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจทุกแห่งเข้าใจถึงปัญหาให้ตรงกันก็จะสามารถกำหนดทิศทางการแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี
"ไม่หรอกครับ จะถอนตัวไปทำไม เป็นเรื่องการตีความของคนที่มีความเป็นห่วงประเทศชาติมาก ทุกคนรักชาติหมด ห่วงชาติหมด ในวิธีการของตัวเอง แต่วิธีการรักและห่วงไม่เหมือนกัน" นายณรงค์ชัย กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
นายณรงค์ชัย ยอมรับว่า ส่วนตัวเป็นกรรมการในหน่วยงานราชการหลายแห่ง รวมทั้งบริษัทของครอบครัวที่เป็นธุรกิจเกี่ยวกับสนามกอล์ฟ ภัตตาคาร และบ้านจัดสรร ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสัมปทานของรัฐ และก่อนที่จะตัดสินใจเข้ามารับตำแหน่งก็ได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย
"ถ้ามันไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐ ผมก็ไม่จำเป็นต้อง(ลา)ออก" นายณรงค์ชัย กล่าว
ส่วนนายวีรพงษ์ รางมางกูร ประธานคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายเศรษฐกิจเองก็ไม่ได้กังวลเรื่องนี้เพราะมีความเข้าใจดีว่า การเข้ามาทำงานการเมืองต้องถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์บ้างเป็นธรรมดา
"เหมือนคนเดินกลางฝน ไม่อยากเปียกก็ไม่ต้องออกมาเดิน"นายณรงค์ชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ