เลือกตั้งสหรัฐ 08:"ไรซ์"เปรยสหรัฐจะปลอดภัยหาก"โอบามา"นั่งปธน.แต่ปฏิเสธไม่ขอเป็นรองปธน.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์โพลิติโค และ ยาฮู นิวส์ ว่า สหรัฐอเมริกาจะปลอดภัยหากบารัค โอบามา ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ 
"คุณถามฉันว่าอเมริกาจะปลอดภัยไหมถ้าบารัค โอบามาเป็นประธานาธิบดี ฉันตอบได้เลยว่า ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เรากำลังจะได้ฟังการโต้วาทีในหัวข้อ "ทำอย่างไรอเมริกาจึงจะปลอดภัย" ระหว่างผู้เข้าชิงจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน การโต้วาทีครั้งนี้เราจะได้เห็นวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความรับผิดชอบและแนวทางการนำพาสหรัฐให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ต่างๆ ของผู้ที่ปวารณาตัวเองเข้ามาเป็นผู้นำ ซึ่งประชาชนชาวอเมริกันจะเป็นผู้ตัดสินเรื่องนี้" ไรซ์กล่าว
ไรซ์ยังกล่าวด้วยว่า เธอเข้าใจความกังวลของพรรคเดโมแครตที่มีต่อนโยบายในอิรัก และเข้าใจถึงความรู้สึกของโอบามาที่มีต่อนโยบายนี้ หลังจากที่โอบามาประกาศว่าหากเขาได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะถอนกองกำลังทหารออกจากอิรัก แต่ไรซ์กล่าวปกป้องประธานาธิบดีบุชว่า นโยบายอิรักมีเป้าหมายที่จะจะช่วยลดความรุนแรงในอิรัก และอิรักยังไม่พร้อมที่จะให้กองกำลังทหารพันธมิตรถอนกำลังออกไปอย่างเบ็ดเสร็จ
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่าเธออาจจะได้นั่งตำแหน่งรองประธานาธิบดีของจอห์น แมคเคน หรือโอบามา เธอตอบว่าเธอวางแผนที่จะกลับไปทำงานที่แคลิฟอร์เนียในเดือนม.ค.และไม่มีแผนที่จะทำงานในคณะทำงานชุดต่อไปไม่ว่าจะอยู่ภายใต้การนำของพรรคเดโมแครตหรือรีพับลิกันก็ตาม
"ฉันไม่อยากทำงานในคณะทำงานรัฐบาลชุดต่อไป ฉันเป็นรีพับลิกันน่ะ จริงไหม ท่านวุฒิสมาชิกแมคเคนเป็นคนดีมาก แต่ฉันรู้ว่ายังมีคนที่เหมาะสมกว่าฉันอีกมากมายที่จะทำหน้าที่รองประธานาธิบดีให้กับท่านได้" ไรซ์กล่าว
นอกจากนี้ ไรซ์กล่าวว่าเธอมีโครงการที่จะเขียนหนังสือเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของอเมริกา จากประสบการณ์ที่เธอเก็บเกี่ยวได้ในระหว่างที่ร่วมงานกับคณะทำงานของบุช
"มีเรื่องราวมากมายในช่วง 8 ปีของการเป็นหนึ่งในคณะทำงานภายใต้การนำของประธานาธิบดีบุช และฉันจะถ่ายทอดมันออกมาเป็นตัวหนังสือ" ไรซ์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ