"สมัคร"สั่งหาพรรคการเมืองสำรองหลังประเมินสถานการณ์ พปช.ถูกยุบทิ้งแน่

ข่าวการเมือง Friday August 8, 2008 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมาน เลิศวงศ์รัฐ กรรมการบริหารพรรค และนายทะเบียนพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ย้ำถึงการดำเนินการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ให้กับคณะทำงานและฝ่ายสำนักทะเบียนพรรคว่าให้รีบดำเนินการเพื่อรักษาความเป็นพรรคการเมืองภายในกรอบของกฎหมาย
เนื่องจากพรรค พปช.ได้ประเมินสถานการณ์จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้เชิญนายสมัคร และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคฯ เข้าชี้แจงในวันที่ 13 ส.ค.นี้ และทราบว่าจะไม่ให้เลื่อนหรือขยายเวลาออกไปอีก ซึ่งจุดนี้อาจเป็นการส่งสัญญาณบางอย่างให้การจัดการกับพรรค พปช. เพราะที่ผ่านมาได้มีการวิเคราะห์และประเมินจากหลายฝ่ายล่วนเห็นตรงกันว่าพรรค พปช.จะถูกยุบพรรคอย่างแน่นอน
"ในฐานะที่พรรคพลังประชาชนเป็นสถาบันการเมือง ได้รับเลือกตั้ง ส.ส.จากประชาชนให้เข้ามาทำงาน จะอยู่เฉยไม่ได้ แม้พรรคจะอยู่ระหว่างการพิจารณากรณียุบพรรค ก็ต้องผ่านขั้นตอนของ กกต. อัยการสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญ จะต้องใช้เวลาอีก 5 ถึง 6 เดือน แต่ขณะนี้ได้จัดเตรียมพรรครองรับไว้แล้ว 2-3 พรรค แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อหรือรายละเอียดได้" นายสมาน ระบุ
นายสมาน กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพรรคที่ได้เตรียมสำรองไว้ทำถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งจะได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายทั้งการจัดตั้งสาขาพรรค สมาชิกพรรค และที่ทำการพรรค ดังนั้นทุกอย่างต้องทำให้พร้อม หากมีการตัดสินประกาศยุบพรรคแน่นอน หรือมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น จะได้ถ่ายเทสมาชิกพรรคไปอยู่ได้ทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ