"บุช" ย้ำให้จีนให้เสรีภาพประชาชนในการแสดงความคิดเห็น

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ออกโรงเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในจีน ก่อนเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกในคืนนี้
"ผมเชื่อมั่นว่าสังคมที่มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจะเป็นสังคมที่เจริญรุ่งเรืองและสงบสุข" เขากล่าวในพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง
อย่างไรก็ตาม การกล่าวเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้มีความแข็งกร้าวน้อยกว่าที่กล่าวในกรุงเทพฯเมื่อวานนี้ โดยบุชให้ความสำคัญกับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนมากกว่า โดยเฉพาะประเด็นความร่วมมือในการยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ
"ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ ร่วมมือร่วมใจกัน และตรงไปตรงมา" บุชกล่าว "ความตรงไปตรงมาถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการกระชับความสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ ซึ่งผมรู้สึกยินดีที่ผู้นำจีนก็ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกัน"
การเยือนจีนของบุชสร้างความไม่พอใจให้กับนักกฎหมายและกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลจีนกีดกันเสรีภาพในการนับถือศาสนาและละเมิดสิทธิมนุษยชน
เมื่อวานนี้ บุชเดินทางถึงปักกิ่งซึ่งเป็นจุดหมายสุดท้ายในการเยือนเอเชีย ต่อจากเกาหลีใต้และไทย โดยจะร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในคืนนี้ และหลังจากนั้นจะร่วมชมกีฬาบางประเภท รวมถึงเข้าพบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ