"บีพี"ยืนยันยังผลิตน้ำมันแม้ทหารรัสเซีย-จอร์เจียปะทะกันที่เซาท์ออสเซเทีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป เปิดเผยว่า การดำเนินงานและการผลิตของบริษัทยังคงดำเนินต่อไป แม้เกิดปัญหาการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารรัสเซียและจอร์เจียในแคว้นเซาท์ออสเซเทีย
"การดำเนินงานของบีพียังคงดำเนินต่อไป ทั้งในด้านการผลิตและการส่งออกน้ำมัน" ทามัม บาแยตลี โฆษกบริษัทบีพีกล่าว
กองกำลังทหารรัสเซียและจอร์เจียสู้รับกันอย่างดุดเดือดในแคว้นออสเซเทียเป็นเวลาหลายวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 2,000 คน และเป็นเหตุให้รัฐบาลจอร์เจียประกาศภาวะสงคราม อีกทั้งทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ โดยเหตุการณ์ลุกลามใหญ่โตเมื่อจอร์เจียอ้างว่ารัสเซียเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีฐานทัพอากาศของจอร์เจียก่อน เพื่อหวังยึดครองแคว้นเซาธ์ออสเซเทียกลับคืนมา
อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ จอร์เจียได้ถอนทหารและอาวุธออกจากเมืองทซฮินวาลี เมืองหลวงของเซาธ์ออสเซเทียแล้ว ขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของรัสเซียรายงานว่า กองทัพรัสเซียได้ส่งเรือรบหลายลำเข้าสู่น่านน้ำบริเวณชายฝั่งประเทศจอร์เจียเพื่อสกัดกั้นการขนถ่ายอาวุธทางทหาร
ก่อนหน้านี้ กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดได้ลอบวางระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันที่เชื่อมผ่านระหว่างเมืองบาคู ทบีซิลี และเซย์ฮาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของตุรกี แรงระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง และส่งผลให้บีพีต้องระงับการลำเลียงน้ำมันชั่วคราว โดยท่อส่งน้ำมันแห่งนี้มีความยาวถึง 1,760 กิโลเมตร ซึ่งสามารถลำเลียงน้ำมันไปยังประเทศต่างๆได้กว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือกว่า 1% ของผลผลิตน้ำมันดิบรายวันทั่วโลก ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตลาด NYEX พุ่งขึ้น 1.44 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ