ซาร์โกซีเยือนมอสโก หวังเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเหตุสู้รบในเซาท์ออสเซเทีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส จะเดินทางเยือนกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ในสัปดาห์นี้ เพื่อทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยให้รัสเซียและจอร์เจียยุติส่งกองกำลังเข้าห่ำหั่นกันในแคว้นเซาท์ออสเซเทีย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซาร์โกซี ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย เมื่อวานนี้ เพื่อตกลงเกี่ยวกับการเดินทางเยือนรัสเซียในครั้งนี้
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศของจอร์เจียแจ้งแก้รัสเซียว่าจอร์เจียจะถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่สู้รบและจะยุติปฏิการทางทหารชั่วคราว
ทั้งนี้ เหตุการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียและจอร์เจียได้ปะทุขึ้น หลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา กองกำลังจอร์เจียเปิดฉากโจมตีกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนเซาท์ออสเซเทีย เพื่อหวังควบคุมจังหวัดดังกล่าวที่ประกาศไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจรัฐบาลจอร์เจีย ส่งผลให้รัสเซียส่งกองทัพพร้อมเครื่องบินต่อสู้เข้าไปในพื้นที่เพื่อตอบโต้จนเกิดการปะทะอย่างรุนแรง และเป็นเหตุให้ทหารและพลเรือนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
แคว้นเซาท์ออสเซเทียเป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ในจอร์เจีย ซึ่งแยกตัวออกมาจากอดีตสหภาพโซเวียตแต่ได้เกิดปัญหากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน โดยมีการสู้รบกับรัฐบาลจอร์เจียมาตั้งแต่ปี 2534

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ