ผู้ประท้วงชาวจีนหายตัวอย่างลึกลับหลังเดินทางไปยังสถานีตำรวจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (Human Rights Watch) ของสหรัฐเปิดเผยว่า จี ซีซุน นักเคลื่อนไหววัย 58 ปี จากมณฑลฟูเจี้ยนของจีน ได้หายตัวไปอย่างลึกลับหลังเดินทางไปยังสถานีตำรวจ
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายจีได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจเต้อเฉิงเหมิ่นไหวในเขตซีเฉิงของกรุงปักกิ่งเพื่อขออนุญาตทำการประท้วงในพื้นที่ที่ทางการกำหนดไว้ โดยระบุว่าจะทำการประท้วงเรียกร้องให้ชาวจีนมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น รวมถึงเปิดเผยปัญหาการคอร์รัปชั่นและการใช้พลังงานในทางที่ผิด
หลังจากนั้นเขาได้กลับไปยังสถานีตำรวจอีกครั้งเพื่อตรวจสอบสถานะการขออนุญาตประท้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่กลับถูกควบคุมตัวนาน 90 นาที ก่อนที่จะถูกชายหลายคนซึ่งเชื่อว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบนำตัวไปขึ้นรถที่ไม่มีป้ายทะเบียน
นายจีได้โทรศัพท์ติดต่อครอบครัวครั้งหนึ่งโดยบอกว่าเขากำลัง "มีปัญหา" แต่หลังจากนั้นเขาก็หายตัวไปโดยไม่สามารถติดต่อได้อีก
"รัฐบาลจีนควรปล่อยตัวจี ซีซุน และใครก็ตามที่ถูกตำรวจกักตัวไว้เพียงแค่เพราะต้องการใช้สิทธิที่แต่ละบุคคลพึงมี" โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการองค์กรประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าว "กระบวนการขออนุญาตทำการประท้วงไม่ได้ช่วยให้ผู้ประท้วงมีอิสระมากขึ้น แต่ช่วยให้ตำรวจจับกุมตัวพวกเขาได้ง่ายขึ้น"
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจเต้อเฉิงเหมิ่นไหวปฏิเสธว่าไม่ได้กักตัวนายจีไว้ และไม่ทราบว่านายจีอยู่ไหนในตอนนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ