"บุช"เตรียมส่ง"ไรซ์" เยือนจอร์เจีย พร้อมส่งปัจจัยช่วยเหลือเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ได้แสดงจุดยืนในการสนับสนุนจอร์เจียที่ต้องเผชิญกับสภาพที่ย่ำแย่หลังถูกรัสเซียโจมตี ด้วยการส่งเครื่องบินทหารบรรทุกปัจจัยช่วยเหลือถึงยังกรุงทบีลีซี เมืองหลวงของจอร์เจียแล้ว พร้อมกับสั่งการคอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมพร้อมเดินทางเยือนจอร์เจีย
ไรซ์คาดว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและจอร์เจียนั้น ทำให้นึกถึงความขัดแย้งที่เคยเกิดขึ้นในยุคสงครามเย็น และไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โดยย้ำสถานการณ์ขณะนี้ไม่ได้เหมือนกับเมื่อปี 2511 หรือการบุกเชคโกสโลวาเกียที่รัสเซียได้คุกคามเพื่อนบ้านของตัวเอง ยึดเมืองหลวง ขับไล่รัฐบาล ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว
ด้านนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียระบุว่า สหรัฐจะต้องเลือกระหว่างการสนับสนุนจอร์เจียและรักษาสัมพันธภาพกับรัสเซียไว้เพื่อร่วมงานกันในในประเด็นที่เกี่ยวกับต่างประเทศ เช่น การดูแลเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน
การตัดสินใจส่งกองกำลังทางอากาศและน้ำของสหรัฐให้จัดส่งปัจจัยช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่จอร์เจีย ด้วยเป้าหมายเพื่อสันติภาพนั้น โอลก้า โอลเคอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสของแรนด์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณให้กับรัสเซียว่า สหรัฐสามารถส่งเรือเข้าไปในบริเวณทะเลดำ และสามารถส่งเครื่องบินไปยังจอร์เจียก็ได้ รวมทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณถึงการให้ความช่วยเหลือแก่จอร์เจียที่นอกเหนือไปจากการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วยเช่นกัน
ดิมิทรี ไซเมส นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวของสหรัฐคงจะไม่ถูกรัสเซียมองว่า เป็นการกระทำที่ยั่วยุหรือเป็นปฏิปักษ์ โดยเฉพาะการที่บุชเตรียมส่งตัวแทนทางการทูตไปเยือนจอร์เจียด้วยเช่นนี้ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ