ยูเอ็นเผยพร้อมส่งเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพไปยังจอร์เจีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ยูเอ็นเตรียมพร้อมที่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปยังจอร์เจีย ซึ่งกำลังเผชิญกับสภาพย่ำแย่หลังจากที่เกิดเหตุสู้รบอย่างรุนแรงกับรัสเซีย โดยยูเอ็นพร้อมที่จะสนับสนุนให้การเจรจาระหว่างประเทศเป็นไปอย่างสะดวกราบรื่น อีกทั้งยังพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการดำเนินการเพื่อรักษาสันติภาพ หรือการดำเนินการด้านอื่นๆในอับคาเซียและเซาท์ ออสเซเทีย
อับคาเซียและเซาท์ ออสเซเทีย ได้พยายามแยกตัวออกมาจากการปกครองของจอร์เจียเมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ 90 และได้ประกาศตัวเป็นอิสรภาพ แต่ก็ยังไม่มีประเทศใดๆให้การรับรอง ขณะที่ยูเอ็นก็ได้ส่งหน่วยสังเกตการณ์ทางทหารไปยังอับคาเซียตั้งแต่ปี 2536
เลขาฯยูเอ็นยังได้ขานรับกับการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัสเซียและจอร์เจีย ซึ่งมีฝรั่งเศสเป็นผู้เสนอและผลักดัน และได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการตามหลักการในทันที เพื่อที่จะยุติท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อกันและถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ โดยยูเอ็นสนับสนุนความเป็นหนึ่งเดียวและอธิปไตยของจอร์เจีย แต่ตัวเลขาฯยูเอ็นเองก็ยังเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์ทางด้านมนุษยธรรมในภูมิภาคดังกล่าว และขอให้ทุกฝ่ายสนับสนุนและช่วยให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความขัดแย้งได้เข้าถึงปัจจัยช่วยเหลือจากองค์กรด้านมนุษยชนต่างๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ