ป.ป.ช.ออกสมุดปกขาวแจงที่มาถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาย ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Thursday August 14, 2008 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ออกสมุดปกขาวหนา 39 หน้า ชี้แจงที่มาถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมายเพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสน กรณีไม่ได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนทำหน้าที่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาโจมตีอย่างหนักหลังรับโอนงานจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)
หน้าปกหนังสือดังกล่าวมีข้อความว่า "ล้างทุจริตให้สิ้นแผ่นดินไทย เพื่อเทิดไท้องค์ราชัน" และใจความตอนหนึ่งระบุว่า "คณะกรรมการ ป.ป.ช.ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความราบรื่น เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ แต่ทันใดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับโอนคดีจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ก็มีเสียงโจมตีอย่างหนักถึงที่มาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.จากฝ่ายที่เสียประโยชน์และที่ถูกไต่สวนดำเนินคดี...คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงต้องแถลงชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบความจริงที่ถูกต้อง"
พร้อมกันนี้ ป.ป.ช.ได้ยืนยันจะเดินหน้าสานต่องานจาก คตส.โดยเร็วที่สุด"คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันว่าจะพยายามเร่งรัดให้ข้อเท็จจริงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองที่เกี่ยวกับการทุจริตได้เปิดเผยต่อประชาชนโดยเร็วต่อไป"
คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ยืนยันถึงที่มาว่าเป็นไปโดยชอบ ไม่ขัดกับหลักการสรรหาของรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักราชเลขาธิการได้มีหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งในสมุดปกขาวได้มีการนำเอกสารที่ส่งถึงสำนักราชเลขาธิการประกอบอ้างอิงไว้ด้วย
"คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้มีประกาศฯ ฉบับที่ 19 แต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ดำรงตำแหน่งแล้วนั้น ย่อมถือว่ามีผลสมบูรณ์ที่สามารถบังคับใช้ได้ตามกฎหมาย เนื่องจากขณะนั้นคณะปฏิรูปการปกครองฯมีฐานะเป็น รัฎฐาธิปัตย์ มีอำนาจเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียว ประกาศหรือคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองฯ ต่างๆย่อมมีผลบังคับใช้ได้โดยชอบมาตั้งแต่ต้น" หนังสือจากสำนักราชเลขาธิการ ระบุ
สำหรับผลงานของ ป.ป.ช. นับตั้งแต่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 6 ต.ค.49 จนถึงปัจจุบัน ประกอบไปด้วย เรื่องค้างดำเนินการ จำนวน 11,578 เรื่อง, รับเรื่องเข้ามาใหม่ จำนวน 4,986 เรื่อง, ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 11,231 เรื่อง และอยู่ในระหว่างดำเนินการ จำนวน 5,333 เรื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ