รมว.ตปท.ออสเตรเลียวอนรัสเซียดำเนินการตามข้อตกลงสงบศึกกับจอร์เจีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสตีเฟน สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเรียกร้องให้รัสเซียดำเนินการตามเงื่อนไขข้อตกลงยุติความขัดแย้งกับจอร์เจีย
"ออสเตรเลียเป็นห่วงว่าแม้รัสเซียจะประกาศทำข้อตกลงสงบศึกกับจอร์เจีย และยอมยุติการเป็นศัตรู พร้อมทั้งถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ แต่มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีจอร์เจียอยู่อย่างต่อเนื่อง" รมว.ต่างประเทศกล่าวในแถลงการณ์
"ออสเตรเลียขอให้รัสเซียดำเนินการตามเงื่อนไขในข้อตกลงสงบศึกและเคารพในอาณาเขตของจอร์เจีย พร้อมทั้งแก้ปัญหากับจอร์เจียอย่างสันติวิธี ซึ่งการโจมตีทางทหารของรัสเซียถือเป็นเรื่องที่เกินกว่าเหตุ และสร้างความเดือดร้อนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก" สมิธกล่าว
นอกจากนี้ เขาประกาศด้วยว่า ออสเตรเลียจะมอบเงินช่วยเหลือราว 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (880,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในจอร์เจีย
ทั้งนี้ รัสเซียได้ส่งกองกำลังทหารและรถถังเข้าไปยังดินแดนของจอร์เจียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่กองทัพจอร์เจียเปิดฉากโจมตีเพื่อต้องการสร้างอิทธิพลเหนือดินแดนในแคว้นเซาท์ออสเซเทีย ขณะที่สหประชาชนและสภากาชาดคาดการณ์ว่ามีประชาชน 100,000 รายต้องอพยพออกจากบ้านเรือนและเชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คนขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 3,500 คน
นายสมิธกล่าวว่า ออสเตรเลียได้มอบเงินช่วยเหลือเร่งด่วนจำนวน 500,000 ดอลลาร์ให้ทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเพื่อใช้ในการจัดหาที่พัก ผ้าห่ม และน้ำดื่ม พร้อมทั้งจัดสรรเงินอีก 500,000 ดอลลาร์ให้กับคณะกรรมาธิการสภากาชาดสากล (ICRC) เพื่อจัดหาสิ่งของและเวชภัณฑ์ให้กับทางโรงพยาบาลและจัดหาหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ประจำการในกอริและเซาท์ออสเซเทีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ