พรรคร่วมรัฐบาลปากีสถานเตรียมส่งร่างแผนถอดถอนปธน.มูชาร์ราฟเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เชอร์รี เรห์แมน รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลปากีสถาน กล่าวว่า จะมีการส่งร่างแผนการถอดถอนประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ของปากีสถานออกจากตำแหน่งเพื่อให้ผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาอนุมัติในช่วง 2 วันข้างหน้านี้ ก่อนที่จะส่งให้รัฐสภาพิจารณาเพื่อถอดถอนต่อไป ซึ่งประธานาธิบดีมีสิทธิที่จะลาออกภายใต้รัฐธรรมนูญปัจจุบัน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกของนายมูชาร์ราฟได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีจะลาออกจากตำแหน่ง โดยนายมูชาร์ราฟกล่าวปราศรัยว่า เสถียรภาพทางการเมืองของปากีสถานจะเกิดขึ้นได้ต้องใช้ความปรองดองมากกว่าการเผชิญหน้า
คะแนนนิยมในตัวนายมูชาร์ราฟลดลงนับตั้งแต่ที่พรรคฝ่ายค้านได้รับชับชนะเมื่อเดือนก.พ. หากประธานาธิบดีมูชาร์ราฟปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง นายมูชาร์ราฟก็จะเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์ 60 ปีของปากีสถานที่จะเผชิญกับการถูกถอดถอน ยกเว้นว่าเขาจะสามารถใช้อำนาจจากรัฐธรรมนูญเพื่อล้มรัฐบาล ซึ่งศึกในการยึดอำนาจครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายและการปรับปรุงมาตรฐานการดำรงชีวิตของประชาชน 163 ล้านคนในประเทศ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ