อิหร่านส่งจรวดบรรทุกดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ สหรัฐหวั่นใช้เทคโนโลยีกับขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอิหร่านได้ออกมาเปิดเผยถึงความสำเร็จในการยิงจรวดซาฟีร์ ซึ่งเป็นจรวดบรรทุกดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จเมื่อวานนี้ โดยจรวดดังกล่าวเป็นผลงานการสร้างของผู้เชี่ยวชาญของอิหร่านเอง แต่การยิงจรวดดังกล่าวทำให้สหรัฐวิตกกังวลและมองว่าการประกาศความสำเร็จของอิหร่านเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนวุ่นวาย
กอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวผ่านทางแถลงการณ์วันนี้ว่า การยิงทดสอบจรวดของอิหร่านเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดปัญหา และทำให้เกิดคำถามขึ้นมาถึงเบื้องหลังของความตั้งในการยิงจรวดครั้งนี้ และชี้ว่า เทคโนโลยีดังกล่าวอาจจะถูกนำมาใช้ในโครงการขีปนาวุธของอิหร่านก็เป็นได้
สหรัฐและประเทศพันธมิตรในยุโรปกำลังพยายามเกลี้ยกล่อมให้อิหร่านยุติโครงการพัฒนายูเรเนียม ซึ่งอิหร่านปิดบังว่าเป็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยรัฐบาลอิหร่านชี้ว่า ความตั้งใจของอิหร่านนั้นมีเป้าหมายเพื่อสันติภาพและถูกต้องตามกฎหมายต่อสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์ ซึ่งอิหร่านได้ลงนามไปแล้วก่อนหน้านี้
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้อนุมัติให้มีการคว่ำบาตรอิหร่านรอบที่ 3 หลังจากที่อิหร่านได้ปฏิเสธที่จะระงับโครงการเสริมสมรรถนะและเปิดตัวโครงการอย่างโปร่งใสมากกว่านี้ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ