(เพิ่มเติม) "มูชาร์ราฟ"เริ่มอ่านแถลงการณ์แล้ว ยอมรับเผชิญความท้าทายตลอด 9 ปีในตำแหน่งปธน.ปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟแห่งปากีสถาน เริ่มกล่าวแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศแล้วในขณะนี้
"วันนี้เป็นวันสำคัญที่ต้องตัดสินใจ ตลอดระยะเวลา 9 ปีในตำแหน่งประธานาธิบดีผมต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ผมพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเสมอมา" มูชาร์ราฟกล่าวในแถลงการณ์ที่เมืองเออร์โด
การกล่าวแถลงการณ์วันนี้ มูชาร์ราฟได้ออกมาปกป้องนโยบายเศรษฐกิจของตนเอง และกล่าวโจมตี "ทุกข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จ" ที่กลุ่มผู้ต่อต้านพยายามหยิบยกขึ้นมากเพื่อโค่นล้มเขา
ทั้งนี้ มูชาร์ราฟไม่ได้กล่าวว่า เขาตั้งใจจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ แต่กล่าวปกป้องการรัฐประหารที่เขาก่อขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2542 ว่า เขาตัดสินใจทำเช่นนั้นก็เพื่อผลประโยชน์ของชาติ
"ทุกสิ่งที่ผมทำล้วนแล้วแต่มีเจตนาที่ดีและเพื่อผลประโยชน์ของชาติ สำหรับผมแล้ว ทุกทางออกย่อมเป็นไปได้ รัฐบาลของเราได้พยายามจนถึงที่สุด แต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญในลำดับแรกก็คือ 'ผลประโยชน์ของปากีสถานและชาวปากีสถาน' แต่น่าเสียใจที่คนบางกลุ่มเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว พวกเขายกผลประโยชน์ของตนอยู่เหนือผลประโยชน์ของชาติ และมีบางคนพยายามตำหนิและกล่าวโทษผมด้วยความเท็จ พวกเขาอาจประสบความสำเร็จในการทำลายสถานะของผม แต่การทำอย่างนั้นก็เท่ากับทำลายสถานะของประเทศชาติด้วย" มูชาร์ราฟกล่าว
มูชาร์ราฟยังกล่าวด้วยว่า แม้เขาเป็นนายทหาร แต่เขาก็ให้การสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยในปากีสถานมาตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งในปีพ.ศ.2542 และนับตั้งแต่ที่พรรคของเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา เขาก็ไม่สามารถฟื้นฟูบรรยากาศทางการเมืองให้กลับมาคืนดีกันได้
ก่อนหน้านี้ นายราชิด คูเรชี โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟแห่งปากีสถาน ยืนยันว่า ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟจะไม่ลาออกในระหว่างที่ประธานาธิบดีกล่าวปราศรัยต่อประชาชนในช่วงบ่ายวันนี้
"รายงานที่ว่าท่านประธานาธิบดีมูชาร์ราฟจะลาออก ถือเป็นข่าวที่ไร้สาระ ท่านประธานาธิบดีมูชาร์ราฟเตรียมแถลงการณ์ต่อประชาชนทั่วประเทศในวันนี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 1-2 ชั่วโมง" คูเรชีกล่าว
มูชาร์ราฟกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง โดยพรรคร่วมรัฐบาลกล่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางพรรคจะยื่นถอดถอนประธานาธิบดีมูชาร์ราฟออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่ามูชาร์ราฟจะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างแน่นอน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ