"อันวาร์ อิบราฮิม" เริ่มรณรงค์หาเสียงและลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในรัฐปีนัง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียได้เริ่มกิจกรรมทางการเมืองเพื่อหาทางกลับเข้าไปมีตำแหน่งในรัฐสภาอีกครั้ง ด้วยการหาเสียงและยื่นเอกสารลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเปอร์มาตังปาอูห์ รัฐปีนัง ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนหลายพันคนที่ให้การต้อนรับ
แม้ว่านายอันวาร์และพรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค. แต่นายอันวาร์ก็ต้องประสบกับมรสุมทางการเมืองเมื่อเขาถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศกับผู้ช่วย แม้นายอันวาร์จะยืนยันว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีแรงจูงใจมาจากการเมือง แต่นายอันวาร์ก็ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไป เพื่อที่จะล้มพรรคบารีซาน เนชั่นแนลที่ครองอำนาจมานานถึง 51 ปี
กลุ่มผู้สนับสนุนอย่าง 15,000 คนได้มาให้กำลังใจนายอันวาร์ที่สำนักงานเลือกตั้งเพื่อลงทะเบียนรับสมัครเลือกตั้งซ่อมซึ่งนายอันวาร์กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ไม่ใช่การเลือกตั้งซ่อมทั่วไป แต่การเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายมากกว่านั้น ในขณะที่มีตำรวจ 3,000 คนประจำการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนนายอารีฟ ชาห์ โอมาร์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากฝั่งรัฐบาลประมาณ 4,000 คน
ก่อนหน้านี้ นายอันวาร์เคยเป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งเขตเปอร์มาตังปาอูห์ แต่เมื่อถูกจำคุกด้วยข้อหามีพฤติกรรมรักร่วมเพศและทุจริตเมื่อปี 2541 นางวัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล ภรรยานายอันวาร์ ลงรับสมัครรับเลือกตั้งแทน และก็ได้รับชัยชนะ โดยได้ลาออกไปเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อเปิดทางให้สามีกลับเข้าสู่เวทีการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ