จอร์เจียโวยรัสเซียไม่ถอนทหารตามที่ประกาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอร์เจียเผยว่าทหารของรัสเซียยังคงเคลื่อนกำลังพลอยู่ในจอร์เจีย ซึ่งขัดแย้งกับแถลงการณ์ของรัฐบาลรัสเซียที่ระบุว่าจะเริ่มถอนทหารในวันนี้ ตามข้อตกลงหยุดยิงที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
รมช.มหาดไทยของจอร์เจียกล่าวยืนยันในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะที่กำลังพูดโทรศัพท์อยู่นี้ กองกำลังของรัสเซียก็ยังคงรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนของจอร์เจีย โดยกำลังพลติดอาวุธของรัสเซียกำลังเคลื่อนขบวนเข้าสู่เมือง Borjomi ทางใต้ และอีกกองกำลังกำลังเคลื่อนขบวนไปยังเมือง Sachkhere ขณะที่จอร์เจียก็กำลังเผชิญกับไฟป่าซึ่งไม่ทราบสาเหตุ
คำกล่าวของรมช.มหาดไทยขัดแย้งกับแถลงการณ์ของรัสเซียที่ออกมาเมื่อเวลาประมาณ 14.15 น. ตามเวลาของกรุงมอสโกว่า รัสเซียได้เริ่มถอนทหารออกจาจอร์เจียแล้วในวันนี้ โดยนายทหารชั้นนายพลของรัสเซียมีกำหนดการออกมาเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในการแถลงข่าวเวลาประมาณ 15.00 น.กรุงมอสโก
ทั้งนี้ ประธานาธิบดี ดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ประกาศแผนการถอนทหาร หลังจากที่สหรัฐและชาติยุโรปหลายชาติกดดันให้เขาเคารพต่อข้อตกลงหยุดยิงที่มีฝรั่งเศส ในนามของสหภาพยุโรป เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย เพื่อให้รัสเซียและจอร์เจียยุติความขัดแย้งรุนแรงซึ่งเริ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มส่งทหารรุกเข้าไปในจอร์เจียเมื่อวันที่ 8 ส.ค. หนึ่งวันหลังจากการสู้รบอย่างหนักระหว่างจอร์เจียและแคว้นเซาท์ ออสเซเทีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ