นาโต้เตรียมประชุมฉุกเฉินหวังแสดงจุดยืนหนุนจอร์เจีย หลังรัสเซียไม่ยอมถอนทหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือหรือนาโต้เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้น เพื่อให้การรับรองว่านาโต้จะสนับสนุนจอร์เจีย หลังจากที่ยังไม่มีความคืบหน้าให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมว่า รัสเซียได้ถอนกองกำลังทหารออกจากจอร์เจียแล้ว แม้รัสเซียจะออกมาอ้างว่ากำลังถอนทหารออกจากดินแดนของจอร์เจียเมื่อวานนี้ก็ตาม 
คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ว่า เราเชื่อว่าการที่รัสเซียเคลื่อนกองกำลังเข้าไปในดินแดนจอร์เจียนั้นใช้เวลาไม่นานนัก ดังนั้นการถอนกำลังออกมาก็ไม่น่าจะใช้เวลานานด้วยเช่นกัน
ข้อตกลงในการหยุดยิงที่อียูได้ผลักดันจนรัสเซียและจอร์เจียให้ความเห็นชอบนั้น ดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้รับการปฏิบัติตาม เนื่องจากรัสเซียได้ส่งสัญญาณที่จะคงกองกำลังรักษาสันติภาพของประเทศไว้มากกว่าเดิมในดินแดนที่ตกเป็นข้อพิพาทอย่างเซาท์ ออสเซเทีย และอับคาเซีย
กิก้า โบเกอเรีย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจอร์เจีย กล่าวว่า รัสเซียไม่ได้ถอนทหารออกไป เมืองโกรี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเซาท์ ออสเซเทียยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย การที่รัสเซียยังคงมีกองกำลังอยู่ในเมืองโกรีนั้น แสดงให้เห็นว่า รัสเซียต้องการทำลายความมั่นคงด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของจอร์เจีย ด้วยการทำลายถนนหนทางและเส้นทางรถไฟ ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงอาร์เมเนียด้วยเช่นกัน
กองกำลังทหารรัสเซียได้ลำเลียงฐานปล่อยขีปนาวุธไปยังดินแดนเซาท์ ออสเซเทีย และนำแบตเตอรีมาบรรจุไว้ที่กรุงทบิลีซีเมืองหลวงของจอร์เจีย
ไรซ์กล่าวว่า คาดว่านาโต่จะยืนยันคำมั่นที่มีต่ออนาคตของจอร์เจียและยูเครนได้ และเพื่อรับประกันว่าประเทศที่เป็นพันธมิตรกับนาโต้ที่ถูกรัสเซียเคลื่อนกำลังเข้าไปในดินแดนนั้นจะได้รับการปกป้องจากนาโต้ เพื่อที่จะเป็นการส่งสัญญาณไปยังรัสเซียว่า เป้าหมายในการทำลายประชาธิปไตยของจอร์เจียนั้นจะไม่มีวันสำเร็จได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ