จับตาวันนี้พปช.หักมติวิปรัฐฯไม่รับร่างกม.ศาล 2 ฉบับ อ้างที่มารธน.50 ไม่ชอบ

ข่าวการเมือง Wednesday August 20, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา รองโฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคพลังประชาชนมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ซึ่งประกอบด้วย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาความของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเป็นการหักมติวิปรัฐบาลที่ก่อนหน้านี้ได้เห็นชอบกฎหมายทั้ง 2 ฉบับมาแล้ว
ดังนั้น วันนี้ก่อนที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มขึ้น วิปรัฐบาลจะเรียกประชุมเพื่อแจ้งมติที่ประชุมพรรคพลังประชาชนให้ทราบ ทั้งนี้จะต้องดูต่อไปว่าเมื่อถึงเวลาที่ประชุมสภามีมติไม่เห็นชอบต่อกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้แล้วอะไรจะเกิดขึ้น
"ถ้าเป็นกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ ตกไป รัฐบาลต้องรับผิดชอบ แต่กฎหมาย 2 ฉบับนี้ เสนอโดยศาลจะทำอย่างไรต่อไป เรื่องนี้เป็นการแสดงพลังอย่างหนึ่งของพรรค เพราะไม่ให้เราแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายบุญจง
อนึ่ง สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นร่างของศาลฎีกาเสนอเข้ามาและพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผ่านที่ประชุมวิปรัฐบาลเตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาในวาระ 2-3 ขณะที่ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาความของศาลรัฐธรรมนูญ เสนอโดยศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งร่างนี้จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาพิจารณาวาระที่ 1 ในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ