รัสเซียตั้ง 2 เงื่อนไขถอนทหารออกจากจอร์เจีย นักวิชาการชี้สหรัฐหมดท่าในสายตารัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐและประเทศพันธมิตรในยุโรปยังคงใช้ความพยายามในการพลิกผันสถานการณ์การบุกโจมตีจอร์เจียของรัสเซีย หลังจากที่คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาย้ำกับรัสเซียไม่ให้หวนกลับไปทำสงครามเย็นเหมือนเมื่อปี 2513 รวมทั้งการรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน
ประเทศพันธมิตรสหรัฐและจอร์เจียชี้ว่า กองทัพรัสเซียยังคงควบคุมพื้นที่ 1 ใน 3 ของจอร์เจีย ซึ่งรวมถึงท่าเรือโพทีในทะเลดำ และเมืองโกรี ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงหยุดยิงที่ได้ลงนามไว้เมื่อวันที่ 16 ส.ค.
เมื่อวานนี้ รัสเซียได้ออกมาตั้งเงื่อนไขในการถอนทหารออกจากจอร์เจีย โดยวิทาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติกล่าวว่า การที่รัสเซียจะถอนกำลังทหารนั้น จะต้องมีเงื่อนไข 2 อย่าง คือ จะต้องมีการถอนกำลังทหารจอร์เจียออกจากฐานที่ตั้ง และประการที่ 2 จะต้องมีการรับประกันว่ากองกำลังรักษาสันติภาพของรัสเซียจะไม่ถูกโจมตี
มาชา ลิปแมน นักวิเคราะห์ด้านการเมืองของศูนย์มอสโคว์ คาร์เนกี กล่าวว่า ในขณะที่สหรัฐยังคงใช้วาทะออกมาตลอด ดูเหมือนว่าการใช้ดวหารจะไม่สามารถกดดันรัสเซียให้ถอนทหารออกจากพื้นที่ได้ ซึ่งความขัดแย้งนี้ชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลและอำนาจที่มีอยู่อย่างจำกัดของสหรัฐ
โดยอิทธิพลและอำนาจที่ลดลงนี้เห็นได้จากการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือหรือนาโต้เมื่อวานนี้ โดยรัฐมนตรีประเทศต่าๆงได้ประณามการบุกรุกดินแดนจอร์เจียของรัสเซีย และยกเลิกการประชุมระหว่างนาโต้กับรัสเซียไปจนกว่ารัสเซียจะถอนทหารออกจากพื้นที่ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ