เลือกตั้งสหรัฐ 08: โพลล์ล่าสุดเผยคะแนนนิยม "แม็คเคน" สูสี "โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจเผย จอห์น แม็คเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลีกัน มีคะแนนนิยมตีตื้น บารัค โอบามา ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต มากขึ้นทุกขณะ
ผลการสำรวจความคิดเห็นของลอสแองเจลิสไทม์ส/บลูมเบิร์ก เผยว่า 45% ของผู้ตอบแบบสอบถามให้การสนับสนุนโอบามา ส่วนแม็คเคนได้รับเสียงสนับสนุน 43%
ภาพลักษณ์ของนายโอบามาเสื่อมลงหลังจากที่ถูกแม็คเคนและผู้สนับสนุนโจมตีอย่างหนักว่าเป็นพวกอ่อนต่อโลกและไม่พร้อมที่จะบริหารประเทศในช่วงวิกฤตเช่นปัจจุบัน
ผู้สนับสนุนจำนวนมากเห็นว่าแม็คเคนมีประสบการณ์ที่เหมาะสมสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ในขณะเดียวกันกว่า 35% ของผู้ตอบแบบสอบถามตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความรักชาติของโอบามาซึ่งเป็นผู้ที่มี 2 เชื้อชาติ โดยมีเพียง 14% ที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความรักชาติของแม็คเคน
นอกจากนั้น 63% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าโอบามามีศักยภาพเพียงพอที่จะรับมือกับวิกฤตระดับนานาชาติด้วยปัญญา และมีถึง 77% ที่คิดเช่นนั้นกับแม็คเคน
ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามแทบทุกคนจะต้องรู้จักคนที่ไม่ต้องการให้บุคคลผิวสีอย่างโอบามาเป็นประธานาธิบดี โดย 17% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าสหรัฐยังไม่พร้อมรับประธานาธิบดีผิวสี
อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเชื่อมั่นในตัวโอบามามากกว่าแม็คเคน ในขณะเดียวกันสภาพบ้านเมืองที่ไม่สู้ดีนักภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลีกัน ก็ส่งผลให้คะแนนนิยมของแม็คเคนลดลงเช่นกัน
ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวได้จากการสอบถามความคิดเห็นของผู้ใหญ่ 1,375 คนผ่านทางโทรศัพท์ตั้งแต่วันศุกร์จนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา โดย 1,248 คนจากทั้งหมดเป็นผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งแล้ว
ผลการสำรวจเมื่อเดือนมิ.ย.เผยว่าโอบามามีคะแนนนิยมนำแม็คเคนอยู่ 12 จุด แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา คะแนนนิยมของเขาลดลงเหลือ 48% จาก 59% ในขณะที่จำนวนผู้ไม่สนับสนุนก็เพิ่มขึ้นเป็น 35% จาก 27%
สำหรับแม็คเคนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยคะแนนนิยมของเขายังอยู่ที่ 46% ส่วนจำนวนผู้ไม่สนับสนุนยังอยู่ที่ 38% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ