รัสเซียส่งสัญญาณหนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจอร์เจีย หวั่นวิกฤตหนักกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัสเซียกำลังส่งสัญญาณว่า จะให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 2 กลุ่มในจอร์เจียเพื่อแยกตัวเป็นอิสระ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะยิ่งทำให้วิกฤตในจอร์เจียแย่ลงไปกว่านี้ หลังจากที่รัสเซียได้บุกเข้าโจมตี
โดยอับคาเซียวางแผนที่จะร้องขอการรับรองจากรัสเซีย ซึ่งยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นเกี่ยวกับผู้ที่จะมีอำนาจในการควบคุมดินแดนที่กองกำลังรัสเซียดูแลอยู่
ในที่ประชุมสหประชาชาติหรือยูเอ็น รัสเซียได้ปฏิเสธที่จะรับรองร่างมติที่สหรัฐและฝรั่งเศสให้การสนับสนุน ซึ่งมติดังกล่าวถือเป็นการยืนยันถึงอธิปไตยของจอร์เจียเหนืออับคาเซียและเซาท์ ออสเซเทีย ซึ่งเป็นดินแดนที่ให้การสนับสนุนรัสเซีย หลังจากที่ผู้นำจอร์เจียได้สั่งให้กองกำลังทหารเข้ายึดพื้นที่คืนเมื่อวันที่ 7 ส.ค.
ประธานาธิบดีบุชกล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ดินแดนที่มีกลุ่มความเคลื่อนไหวเพื่อแบ่งแยกดินแดนนั้น จะต้องเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจอร์เจียต่อไป
คลิฟฟอร์ด แกดดี ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองและเศรษฐกิจรัสเซียของสถาบันบรู๊กกิงส์ กล่าวว่า การรับรองอับคาเซียและเซาท์ ออสเซเทียของรัสเซียจะทำให้ชาติตะวันตกมีปัญหาเรื่องการรับมือกับการรุกรายจอร์เจียมากขึ้น เป็นเพราะรัสเซียที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจมากกว่าเมื่อพิจารณาจากสถานะประเทศที่เป็นผู้ส่งออกพลังงานรายใหญ่ที่สุดในโลก
จอร์เจียและชาติตะวันตกกล่าวว่า กองทัพรัสเซียยังคงประจำการอยู่ในพื้นที่ของจอร์เจียถึง 1 ใน 3 ซึ่งรวมถึงเมืองท่าในย่านทะเลดำอย่างเมืองโพตี และเมืองโกรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ