เลือกตั้งสหรัฐ 08: โพลล์ชี้แม็คเคนมีคะแนนนำโอบามา 5% ก่อนประชุมใหญ่พรรค

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โพลล์ของ Zogby/Reuters ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ชี้ว่า จอห์น แม็คเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีคะแนนนิยมเหนือกว่านายบารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนที่ทั้งสองพรรคการเมืองจะจัดประชุมระดับชาติเพื่อเสนอชื่อและเลือกตัวแทนพรรคในเร็วๆนี้
แม็คเคน ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกจากรัฐอาริโซน่า ได้รับคะแนนสนับสนุน 46% ขณะที่นายโอบามาได้คะแนนสนับสนุน 41% ซึ่งถือเป็นการทำคะแนนนำเหนือโอบามาได้เป็นครั้งแรกสำหรับการสำรวจความคิดเห็นประชาชนแบบรายเดือน
เมื่อเดือนก.ค. โอบามามีคะแนนนำอยู่ 7% และเดือนมิ.ย.โอบามาก็มีคะแนนนำเหนือแม็คเคน 5% โดยพรรคเดโมแครตจะจัดการประชุมพรรคในวันที่ 25 ส.ค.นี้ที่เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ส่วนพรรครีพับลิกันจะจัดการประชุมพรรคในวันที่ 1 ก.ย.ที่มินนิอาโพลิสและเซนต์พอล รัฐมินนีโซต้า ส่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะจัดขึ้นในวันที่ 4 พ.ย.นี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จอห์น ซอกบี ผู้จัดทำโพลล์ กล่าวว่า แม็คเคนได้เปลี่ยนมามีคะแนนนำก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ของพรรค ซึ่งถือเป็นการสร้างแรงกดดันให้กับโอบามามากขึ้น
จากการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด โอบามา ซึ่งอาจจะได้เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐนั้น ไม่ได้รับคะแนนนิยมในกลุ่มฐานเสียงเดโมแครตที่เป็นกลุ่มผู้หญิงนิกายโรมันคาทอลิกที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี นักศึกษา และผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบท
โพลล์ชี้ว่า คะแนนนิยมของแม็คเคนที่พุ่งสูงขึ้น เกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้สร้างภาพว่า โอบามาเป็นพวกหัวสูงที่ไม่ติดดินและเป็นคนดังที่ไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะเป็นประธานาธิบดี ขณะที่แม็คเคนยังคงกล่าวหาโอบามาว่าพร้อมที่จะทำให้สหรัฐแพ้สงครามอิรัก เพียงเพื่อที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่โอบามาใช้เวลาพักผ่อนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม็คเคนก็เร่งหาคะแนนด้วยการออกมาพูดถึงนโยบายของตนเองเกี่ยวกับการใช้กำลังทหารของรัสเซียกับจอร์เจีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ