เลือกตั้งสหรัฐ 08: สื่อคาด"โอบามา"ประกาศชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ก่อนที่การประชุมพรรคเดโมแครตจะเปิดฉากขึ้นเพื่อสรรหาตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดวันจันทร์ที่ 25 ส.ค.นี้นั้น กลุ่มผู้สังเกตการณ์ได้คาดการณ์มากขึ้นเรื่อยๆว่า บารัค โอบามา ว่าที่ผู้แทนพรรคเดโมแครตจะประกาศชื่อบุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐก่อนถึงสุดสัปดาห์นี้
ขณะนี้มีการคาดการณ์ว่า โจ ไบเดน วุฒิสมาชิกจากเดลาแวร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศ, ทิม เคน ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโอบามาตั้งแต่แรกเริ่ม และวุฒิสมาชิกอีแวน เบย์ จากรัฐอินเดียนา ซึ่งเคยเป็นผู้สนับสนุนคลินตันมาก่อน อาจจะเป็นชื่อที่ถูกเลือกให้มายืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับโอบามาสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้
โพลล์สำรวจความคิดเห็นของ Zogby ชี้ว่า นายจอห์น แม็คเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันมีคะแนนนิยมเหนือโอบามา 5 จุด ขณะที่โพลล์ของควินนิเพียคชี้ว่า นายโอบามามีคะแนนนิยมนำแม็คเคน 5 จุด ด้านโพลล์ของรัสมุสเซนและแกลลัพชี้ว่า โอบามามีคะแนนนำเหนือคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันน้อยลงทุกที
จัสติน เว็บบ์ จากสำนักข่าวบีบีซีกล่าวว่า โอบามาอาจจะประกาศชื่อผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอย่างเร็วสุดในวันพฤหัสบดีนี้ โอบามาคงจะตั้งความหวังไว้ว่า การประกาศชื่อผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจะเป็นปัจจัยที่ช่วยดึงคะแนนสนับสนุนตนเอง และไม่ว่าใครก็ตามที่โอบามาเลือกให้มาหาเสียงเคียงข้าง จะได้เป็นรองประธานาธิบดีทันทีที่โอบามาชนะศึกเลือกตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ