สภาอิรักประชุมสรุปร่างข้อตกลงการถอนกองกำลังทหารสหรัฐวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาบริหารของอิรักจะประชุมในวันนี้เกี่ยวกับร่างข้อตกลงเรื่องระยะเวลาในการถอนกองกำลังทหารสหรัฐออกจากประเทศ และการดำเนินการทหารในอนาคต หลังจากที่ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงแบกแดดโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ และได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีของอิรัก
นายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐ ไม่ได้ตั้งใจที่จะส่งข้อตกลงให้กับสภานิติบัญญัติ เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้มีการรับรองให้เป็นสนธิสัญญา ขณะที่สภาคองเกรสกล่าวก่อนหน้านี้ว่า สภาฯต้องการให้บุชแจ้งถึงภาระกิจที่บุชจะได้มอบหมายให้กับผู้ที่จะมารับหน้าที่ประธานาธิบดีต่อจากตนเอง
นายฮอชยาร์ เซบารี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิรัก กล่าวว่า ข้อตกลงด้านการทหารนี้จะแสดงให้เห็นถึงหน้าที่และภารกิจชั่วคราวของกองกำลังทหารสหรัฐ แต่ไม่ได้มีกำหนดระยะเวลาในการถอนทหารสหรัฐออกจากอิรัก ซึ่งสื่อมองว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่สำคัญมากในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ
นายบารัค โอบามา ว่าที่ผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้เรียกร้องให้สหรัฐกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการถอนทหารออกจากอิรัก ขณะที่จอห์น แม็คเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วยกับการกำหนดระยะเวลาในการถอนทหาร และชี้ว่า สหรัฐควรจะคงกองกำลังทหารในอิรักต่อไปตามความเป็นของสถานการณ์ เพื่อที่สหรัฐจะได้บรรลุเป้าหมายในการควบคุมสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอิรัก
บลูมเบิร์กรายงานว่า ลาร์รี ซาบาโต้ นักวิเคราะห์ด้านการเมืองของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย กล่าวว่า ทั้งโอบามาและแม็คเคนต่างจะได้ประโยชน์จากการทำข้อตกลงดังกล่าว โดยแม็คเคนก็อาจจะพูดได้ว่า การที่คงกองกำลังทหารไว้ตามนโยบายการส่งกองกำลังไปยังสหรัฐของประธานาธิบดีบุชนั้นทำให้เกิดความมั่นคงตามนโยบายที่แม็คเคนได้สนับสนุน แต่โอบามาไม่เห็นด้วย
ในขณะเดียวกัน ข้อตกลงด้านกองกำลังดังกล่าว ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าจะออกมาในรูปแบบใดก็อาจจะช่วยให้โอบามาได้เปรียบในศึกเลือกตั้ง เพราะข้อตกลงอาจจะออกมารูปแบบที่ไม่ได้สนับสนุนให้กองกำลังทหารสหรัฐประจำการอยู่ในพื้นที่ และเมื่อประเด็นอิรักไม่ใช่ประเด็นหลักของการหาเสียงแล้ว โอบามาก็จะได้เปรียบทันที เพราะไม่มีทางที่แม็คเคนจะมีข้อได้เปรียบโอบามาในเรื่องเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ