เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"ทุ่มงบหาเสียงเดือนก.ค.สูงกว่า"แม็คเคน"

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ใช้งบประมาณในการหาเสียงสูงกว่าคู่แข่งอย่างจอห์น แม็คเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกันเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยโอบามาได้ใช้งบหาเสียง 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แม็คเคนใช้งบประมาณไป 32 ล้านดอลลาร์
จากรายงานข้อมูลการเงินที่โอบามาได้ส่งมอบให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งชี้ว่า โอบามาระดมทุนได้มากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. และยังคงสามารถดึงผู้บริจาคหน้าใหม่เข้ามาช่วยสมทบทุนในการหาเสียงได้อย่างแข็งแกร่ง
งบประมาณ 55 ล้านดอลลาร์ดังกล่าวนั้น ถูกนำไปใช้ในด้านสื่อประมาณ 3 ใน 5 เนื่องจากโอบามาต้องขับเคี่ยวกันอย่างหนักหน่วงในด้านสื่อโฆษณากับนายแม็คเคน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานด้านการเงินของแม็คเคนเผยว่า เขาได้ใช้เงินไปกว่า 26 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งงบ 2 ใน 3 ถูกใช้ไปกับการโฆษณา ส่งผลให้แม็คเคนมีเงินในบัญชีมากกว่า 21 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค. นอกจากนี้ รายงานสถานะทางการเงินยังชี้ว่า แม็คเคนมีหนี้สินอยู่ 2 ล้านดอลลาร์ ส่วนโอบามามีหนี้อยู่เกือบ 1 ล้านดอลลาร์
รายงานยังชี้ด้วยว่า ตัวเก็งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 รายยังได้รับความช่วยเหลือในการระดมทุนหาเสียง โดยแม็คเคนมีเงินทุนที่ได้จากกองทุนที่คณะกรรมการแห่งชาติพรรครีพับลิกันจัดทำขึ้น 5.6 ล้านดอลลาร์ ส่วนโอบามาได้รับเงินทุนจากคณะกรรมการแห่งชาติของเดโมแครตจำนวน 12.5 ล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ