เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา" โจมตี "แม็คเคน" รวยเกินไปจนไม่เข้าใจชนชั้นแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครทลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ออกโรงโจมตี จอห์น แม็คเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลีกัน หลังมีรายงานว่าแม็คเคนไม่แน่ใจว่าตนเองกับภรรยามีบ้านในครอบครองกี่หลัง แสดงให้เห็นว่าแม็คเคนร่ำรวยเกินไปจนไม่สามารถเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นปุถุชนธรรมดาได้
ในภายหลังโฆษกการเลือกตั้งของแม็คเคนออกมาให้ข้อมูลว่า แม็คเคนและซินดี้ ภรรยาของเขา เป็นเจ้าของบ้านอย่างน้อย 4 หลังใน 3 รัฐ ได้แก่ อริโซน่า แคลิฟอร์เนีย และเวอร์จิเนีย ขณะเดียวกันนิตยสารนิวส์วีคก็ประมาณการณ์ว่าทั้งคู่น่าจะเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 7 แห่ง
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแม็คเคนเพิ่งพูดเองว่าคนรวยในสหรัฐต้องมีรายได้อย่างน้อย 5 ล้านดอลลาร์ต่อปี ทั้งที่ชาวอเมริกันส่วนมากต่างประสบความยากลำบากในช่วงเศรษฐกิจซบเซา คำพูดดังกล่าวเปิดช่องให้เดโมแครทโจมตีแม็คเคนว่ามีฐานะดีเกินไปจนไม่อาจเข้าใจความรู้สึกของคนธรรมดาได้
ทั้งโอบามาและแม็คเคนพยายามโจมตีว่าต่างฝ่ายต่างก็รวยเกินไปจนไม่เข้าใจชนชั้นแรงงาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งคู่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินเลยแม้แต่น้อย โดยรายงานระบุว่าแม็คเคนและภรรยามีรายได้รวมกันราว 6 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ส่วนโอบามาและภรรยามีรายได้รวมกัน 4.2 ล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ