"ดาไล ลามะ" ปฏิเสธให้ข่าวทหารจีนยิงกราดใส่ผู้ประท้วงชาวทิเบตเสียชีวิต 140 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตปฏิเสธว่า องค์ดาไล ลามะ ไม่ได้ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 140 คนจากเหตุการณ์ที่กองทัพจีนเปิดฉากยิงเข้าใส่ฝูงชนชาวทิเบตที่ชุมนุมประท้วงกันอยู่ในภาคตะวันตกของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
สำนักงานขององค์ดาไล ลามะ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า องค์ดาไล ลามะ ถูกบิดเบือนคำพูดในการให้สัมภาษณ์กับนสพ.เลอ มงด์ ของฝรั่งเศส ที่ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ฉบับวันพฤหัสบดี
เลอ มงด์ได้รายงานอ้างคำกล่าวของผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่ว่า ทหารจีนได้ยิงกราดเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงในพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยชาวทิเบตในมณฑลเสฉวนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แถมยังระบุว่ามีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 140 คน
ขณะที่แถลงการณ์ของผู้แทนซึ่งเดินทางเยือนฝรั่งเศสพร้อมกับองค์ดาไล ลามะ ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี กล่าวว่า ผู้นำทิเบตได้ตอบคำถามในระหว่างการสัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ยิงผู้ชุมนุมดังกล่าว แต่ไม่ได้บอกว่ามีผู้เสียชีวิตดังที่หนังสือพิมพ์รายงาน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตในอินเดียกำลังตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ยิงผู้ประท้วง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ