หยวนแข็งค่าสูงสุดในรอบ 3 เดือน ขานรับกระแสคาดรบ.ใช้นโนบายลอยตัวค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าทางการจะหาทางในนโยบายปล่อยลอยตัวเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นเพื่อลดยอดเกินดุลการค้าและเพื่อหลีกเลี่ยงมิให้สหรัฐกำหนดบทลงโทษทางการค้ากับจีน
นายจอห์น ลิปสกี้ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนปรนด้านอัตราแลกเปลี่ยนในยามที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง โดยเงินหยวนทะยานแข็งค่าขึ้นในวันนี้หลังจากที่อ่อนค่าต่อเนื่อง 4 วันและทำให้ปีนี้เงินดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะที่ 7% ซึ่งสูงกว่าระดับที่แข็งค่าขึ้นตลอดทั้งปี 2550
"เงินหยวนมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอีกครั้งหลังผ่านพ้นช่วงการแข่งขันโอลิมปิก" นักวิเคราะห์จาก Shenyin Wanguo Research & Consulting Co. กล่าว "ยอดเกินดุลการค้าจำนวนมหาศาลเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้รัฐบาลต้องใช้นโยบายปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นในระยะกลางถึงระยะยาว"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในสัปดาห์นี้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.62% แตะที่ 6.8277 ดอลลาร์ต่อหยวน จากระดับ 6.8700 ดอลลาร์ต่อหยวนในรอบสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยในวันนี้เงินหยวนไต่ระดับขึ้น 0.22% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่พุ่งขึ้นสูงสุดภายใน 1 วันนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.เป็นต้นมา
ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้เข้าควบคุมการเคลื่อนไหวอัตราแลกเปลี่ยนของเงินหยวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ รวมถึงเงินเยนและยูโรนับตั้งแต่จีนได้ยกเลิกนโยบายผูกติดเงินดอลลาร์ในปี 2548

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ