สหรัฐผลักดันจีนปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนหลังโอลิมปิกใกล้ปิดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐได้ใช้ความพยายามในการกดดันจีนให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนโดยเร็วที่สุด รวมทั้งหู เจีย นักเคลื่อนไหวคนสำคัญในจีน โดยสหรัฐได้ออกมากดดันจีนก่อนที่จะมีการจัดการประชุมด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกันในเดือนพ.ค. ซึ่งที่ผ่านมาสหรัฐได้ใช้วิธีการที่ละมุนละม่อมกับจีนในการเจรจาประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ในขณะที่สหรัฐได้ช่วยจีนจัดการแข่งขัดกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งอย่างสำเร็จงดงาม
อย่างไรก็ดี สหรัฐเองก็ตั้งท่าว่าจะกดดันจีนหนักกว่าเดิมหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสิ้นสุดลง เพื่อผลักดันให้สถานการณ์ด้านสิทธิมนุยชนในจีนดีขึ้น โดยล่าสุดก็มีข่าวออกมาว่ากองทัพจีนได้ยิงปืนใส่กลุ่มประชาชนชาวทิเบตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เดวิด เครเมอร์ รองเลขาธิการด้านประชาธิปไตย สิทธิมนุยชน และแรงงาน และจอห์น แฮนฟอร์ด เอกอัครราชทูตด้านเสรีภาพทางศาสนาได้ผลักดันให้มีการปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวในระหว่างการเจรจาระหว่างจีนและสหรัฐ โดยยึดตามรายชื่อนักเคลื่อนไหวที่สหรัฐได้ส่งมอบไปก่อนหน้านี้
บุคคลในรายชื่อดังกล่าวประกอบด้วยเฉิน กวางเชิง ทนายความ และฉี เตา ผู้สื่อข่าว ซึ่งสหรัฐจะใช้โอกาสที่มีอยู่สร้างแรงกดดันให้มีการปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าว
ทั้งนี้ หูถูกสั่งจำคุก 3 ปีครึ่งเมื่อเดือนเม.ย.จากข้อหายั่วยุให้เกิดการล้มล้างอำนาจรัฐด้วยการให้สัมภาษณ์แก่สื่อต่างชาติ ขณะที่เฉินและชีถูกจำคุกตั้งแต่ปี 2549 และ 2548 จากการทำกิจกรรมที่ต่อต้านสังคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ