ลูกชายอดีตปธน.ไต้หวันปฏิเสธข้อหาฟอกเงิน อ้างโอนเงินเข้าแบงค์สวิสตามคำสั่งแม่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฉิน ซินชุง บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ยเปียน แห่งไต้หวัน และนางหวง จุยชิง ลูกสะใภ้ ปฏิเสธข้อกล่าวหาฟอกเงินในระหว่างเดินทางกลับบ้าน หลังจากครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีเฉินและครอบครัวถูกคณะอัยการไต้หวันตรวจสอบกรณีการฟอกเงิน
นายเฉิน ซินชุงและนางหวง จุยชิง ภรรยา ถูกตั้งข้อกล่าวหาฟอกเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับอดีตประธานาธิบดีเฉิน โดยผ่านการโอนเข้าบัญชีธนาคารในต่างประเทศ แต่นายเฉินอ้างว่าเขากระทำการดังกล่าวตามคำร้องขอของมารดาเท่านั้น
"คุณแม่ผมเป็นคนจัดการเรื่องเงินในครอบครัว เราทำตามที่แม่บอกให้ทำเท่านั้น และผมไม่รู้ที่มาที่ไปของเงินเหล่านี้" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเดินทางกลับจากนิวยอร์ก
เอกสารลับในสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งตกมาอยู่ในมือของเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของไต้หวันระบุว่า นายเฉิน ซินชุงและภรรยาได้โอนเงินมูลค่า 31 ล้านดอลลาร์ไปยังบัญชีธนาคารสวิสในปีพ.ศ.2550 ซึ่งทั้งสองจะต้องชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อศาลในสัปดาห์นี้
ทั้งคู่ลี้ภัยไปยังสหรัฐอเมริกาในเดือนนี้ เพียงไม่กี่วันก่อนที่ทางการไต้หวันจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบข้อหาการฟอกเงินต่อครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีเฉิน หลังจากทางการสวิสร้องขอให้ไต้หวันดำเนินการในเรื่องนี้
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเฉินยอมรับว่า ภรยาของเขาได้โอนเงินมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ไปยังต่างประเทศ ซึ่งเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ระดมเพื่อการหาเสียงในอดีต แต่เขาอ้างว่าภรรยาโอนเงินไปโดยไม่ได้แจ้งให้เขาทราบ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ