เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"เร่งหาเสียงหนัก หลังรีพับลิกันโจมตีเรื่องประสบการณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ว่าที่ผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมเคลื่อนไหวเพื่อรับประกันกับผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในรัฐวิสคอนซินว่า ตนเองก็มีรู้สึกและมีความต้องการเหมือนกับประชาชนในรัฐ หลังจากที่พรรครีพับลิกันได้ออกมาโจมตีว่า การที่นายโอบามาเลือกคู่หูลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐนั้นมีจุดหมายที่จะชุดเชยจุดอ่อนของตนเองในด้านกิจการต่างประเทศ
โอบามากล่าวหาเสียงกับประชาชนที่โอ แคลร์ว่า ผู้ลงคะแนนเสียงจะเลิกใส่ใจกับความพยายามของรีพับลิกันที่ใส่ร้ายป้ายสีเขาว่าเป็นคนนอกระบบแน่นอนหลังสิ้นสุดการประชุมพรรคเดโมแครตในสัปดาห์นี้ มิเชล ภรรยาของผมจะมาพูดคุยในวันพรุ่งนี้ ละคุณก็จะได้รับรู้ว่าเธอเป็นคนอย่างไร และเราให้คุณค่ากับอะไรบ้าง รวมทั้งวิธีการที่เราเลี้ยงดูลูกๆของเรา และคุณก็จะเห็นว่า ผมก็เหมือนพวกคุณ
ในขณะที่พรรคเดโมแครตจะจัดการประชุมเพื่อเสนอชื่อนายโอบามาเป็นผู้แทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันนี้จนถึงวันพฤหัสบดีนี้นั้น กลุ่มผู้สนับสนุนนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกันก็หยิบประเด็นการเลือกวุฒิสมาชิกโจเซฟ ไบเดน จากรัฐเดลาแวร์เป็นคู่หูลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวานนี้มาเป็นประเด็นในการโจมตีถึงเรื่องประสบการณ์ของนายโอบามา และสร้างแรงกดดันภายในพรรคเดโมแครต
การรณรงค์หาเสียงของนายแมคเคนทางโทรทัศน์นั้นได้ใช้บทสัมภาษณ์ของนายไบเดนเมื่อปีที่แล้วที่ระบุว่า โอบามายังไม่พร้อมี่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนี้ และยังได้นำประเด็นดังกล่าวมาขยายผลเพิ่มเติมอีกว่า โอบามาไม่มีภูมิหลังด้านกิจการต่างประเทศและความมั่นคงภายในประเทศที่เพียงพอ
ทิม พอว์เลนตี ผู้ว่าการรัฐมินนิโซต้า และว่าที่คู่หูนายแมคเคนลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า การเลือกโจ ไบเดน เป็นคู่หูถือเป็นการยอมรับและประกาศว่า นายบารัค โอบามา ไม่ได้มีคุณสมบัติเหล่านี้
นอกจากนี้ การรณรงค์หาเสียงของนายแมคเคนยังถือโอกาสใช้ประโยชน์จากความไม่พอใจที่ยังคงค้างคาอยู่ในกลุ่มผู้สนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกนิวยอร์กที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญในพรรคเดโมแครตก่อนหน้านี้ ด้วยการทำโฆษณามีใจความที่ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนไม่ควรจะลงคะแนนให้โอบามา เพราะนางคลินตันได้รับคะแนนนิยมจำนวนมาก แต่กลับไม่มีชื่อเป็นคู่หูลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐเคียงคู่นายโอบามา บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ