เลือกตั้งสหรัฐ 08: จับตาประชุมพรรคเดโมแครต 25-28 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด้ในวันนี้ตามเวลาในสหรัฐ คาดว่า ประเด็นเรื่องท่าทีของกลุ่มผู้สนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกนิวยอร์กที่มีต่อนายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ จะเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในที่ประชุม เนื่องจากนายโอบามาได้ตัดสินใจเลือกวุฒิสมาชิกโจเซฟ ไบเดน เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนางคลินตันจะยังคงโกรธเคืองที่นางฮิลลารีไม่ได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังให้เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ
ทั้งนี้ นายโอบามามีกำหนดจะประกาศรับตำแหน่งตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในคืนวันพฤหัสบดีนี้ต่อหน้าประชาชน 80,000 คนที่เข้าร่วมรับฟังที่สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งตำรวจได้ประจำการอยู่อย่างหนาแน่นเพื่อดูแลความปลอดภัย
บีบีซีรายงานว่า ขณะนี้ ตัวแทนพรรคเดโมแครต เจ้าหน้าที่ นักเคลื่อนไหว กลุ่มผู้ประท้วง และผู้สื่อข่าวมากกว่า 4,000 คนได้เดินทางมาถึงเมืองเดนเวอร์เพื่อเข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 4 วันแล้ว
โดยนางมิเชล ภริยาของนายโอบามา จะกล่าวสุนทรพจน์หลังจากการเปิดการประชุมในวันนี้ ขณะที่นายโอบามาจะเดินทางมายังเมืองเดนเวอร์ในวันพุธนี้ ส่วนพรรครีพับลิกันจะจัดการประชุมในสัปดาห์หน้า
โฆษกของนายโอบามากล่าวว่า นายโอบามาได้ติดต่อพูดคุยกับอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และภริยาอยู่เสมอ ซึ่งทุกคนพร้อมที่จะสนับสนุนให้พรรคเป็นหนึ่งเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ