เลือกตั้งสหรัฐ 08: นักวิเคราะห์ชี้เดโมแครตได้เปรียบรีพับลิกันหลายขุม

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เดวิด โร้ด นักวิเคราะห์ทางการเมืองของมหาวิทยาลัยดุ๊กในรัฐนอร์ท แคโรไลน่า กล่าวถึงพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันที่จะลงชิงชัยกันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเดือนพ.ย.ว่า คดีวอเตอร์เกตถือเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพรรครีพับลิกันในอดีต และดูเหมือนว่าคะแนนนิยมของพรรครีพับลิกันจะลดน้อยลง เนื่องจากประชาชนไม่เห็นด้วยกับการบริหารของประธานาธิบดีบุช ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ ผลการเลือกตั้งในการหยั่งเสียง รวมทั้งการที่นายโอบามาสามารถระดมทุนได้มากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งประเด็นเหล่านี้น่าจะทำให้เดโมแครตได้รับคะแนนนิยมในหลายรัฐที่เป็นฐานเสียงเดิมของพรรครีพับลิกัน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า แรงสนับสนุนทางการเมืองตอนนี้อยู่ที่ฝ่ายเดโมแครต จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่บลูมเบิร์กและลอสแองเจลิส ไทม์สล่าสุดชี้ว่า 55% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงของพรรคเดโมแครตกล่าวว่า พวกเขามีความสนใจในตัวผู้แทนพรรคที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับพรรครีพับลิกันที่ 29%
แม้ว่า โอบามา และแมคเคนจะมีคะแนนสูสี ทางสมาชิกพรรคเดโมแครตต่างคาดว่า จะสามารถกวาดคะแนนเสียงได้มากขึ้น เจนนิเฟอร์ ดัฟฟี่ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ชาวอเมริกันที่แสดงจุดยืนของตนเองว่าเป็นสมาชิกเดโมแครตนั้นมีจำนวนสูงขึ้น 14% เมื่อเทียบกับผู้ที่แสดงจุดยืนว่าสนับสนุนรีพับลิกัน
นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่แล้ว สมาชิกพรรคเดโมแครตและผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงอิสระมีจำนวนเพิ่มขึ้นในรัฐส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงดี.ซี. ซึ่งผู้มีสิทธิลงคะแนนเสีนงจดทะเบียนตามพรรค ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมีจำนวนลดลง โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ รัซเพนซิลวาเนีย ซึ่งผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงกว่า 300,000 คนได้เปลี่ยนมาจดทะเบียนสังกัดพรรคเดโมแครตเป็นครั้งแรก ขณะที่รีพับลิกันก็ต้องสูญคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเกือบ 64,000 รายไป
รัฐเนวาด้าก็เป็นอีกรัฐที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีผู้จดทะเบียนสังกัดพรรคเดโมแครตเพิ่มขึ้น 57,000 คน ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันมาจำนวนเพิ่มขึ้นเพียง 6,900 คน
มาร์ค แฮร์ริ่ง วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนียพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเปลี่ยนใจจากรีพับลิกันมาหาเดโมแครตเพราะมองว่าปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการแก้ไข เนื่องจากเจ้าหน้าที่ให้ความสนใจกับประเด็นในเรื่องสังคม
นอกจากนี้ พรรคเดโมแครตยังมีจุดได้เปรียบที่สำคัญอีก คือ พรรคสามารถระดมทุนได้เป็นจำนวนมากจนทำลายสถิติการระดมทุนของพรรครีพับลิกันในรอบ 40 ปีทีเดียว
เมื่อถึงเดือนก.ค. โอบามาสามารถระดมทุนได้ถึง 390 ล้านดอลลาร์ มากกว่าแมคเคน 2 เท่าที่ 152 ล้านดอลลาร์ คณะกรรมการระดมทุนของเดโมแครตก็ยังทำหน้าที่ได้ดีกว่าของพรรครีพับลิกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ