ปธน.จีนพบปะกับปธน.เกาหลีใต้วันนี้ เตรียมลงนามข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ได้เข้าพบประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ในวันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีใต้ หลังจากนั้น ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะเข้าร่วมในพิธีลงนามในเอกสารความร่วมมือร่วมกัน ซึ่งเกี่ยวกับข้อตกลงด้านการประหยัดพลังงาน ไฮเทค เศรษฐกิจ การค้า การศึกษา และการจัดงานเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป 2010
ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีใต้พัฒนาขึ้นมาโดยตลอด นับตั้งแต่ที่ทั้ง 2 ประเทศได้พัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 16 ปีที่แล้ว โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี การค้าของ 2 ประเทศขยายตัวขึ้น 24% เมื่อเปรียบเทียบกับยอดการค้าในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2550 และความร่วมมือในด้านกิจการในระดับภูมิภาคและสากล
นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังได้เดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนพ.ค. และเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง เมื่อวันที่ 8 ส.ค. และเข้าพบประธานาธิบดีจีนระหว่างที่พำนักในปักกิ่ง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้เป็นจุดหมายปลายทางแรกในภารกิจเยือน 3 ประเทศของผู้นำจีน ซึ่งรวมถึงทาจิกิสถาน และเติร์กมินิสถาน โดยประธานาธิบดีหูจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่ทาจิกิสถาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ