จีนส่งตัวนักเคลื่อนไหวชาวอเมริกัน-อังกฤษกลับประเทศแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานทูตของสหรัฐและอังกฤษประจำกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันและอังกฤษ 8 คนที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้ในข้อหาจัดกิจกรรมสนับสนุนทิเบต ถูกส่งตัวกลับบ้านแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ รวมถึงในวันนี้ 
โดยชาวอเมริกันได้เดินทางออกจากประเทศจีนเมื่อเวลา 21.00 น.ของวันอาทิตย์ ด้วยเที่ยวบินปักกิ่ง-ลอสแองเจลิส หลังจากที่สถานทูตสหรัฐได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวในทันที พร้อมแสดงความผิดหวังที่จีนไม่ได้แสดงความอดทนและเปิดกว้างมากกว่านี้ในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก
ภายหลังจากที่มีการเนรเทศนักเคลื่อนไหวออกนอกประเทศ โฆษกหญิงของสถานทูตสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้จีนเดินหน้าแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพทางศาสนาทั้งในประเทศและระหว่างประเทศในเชิงบวก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักเคลื่อนไหว 6 ใน 8 คน เป็นสมาชิกของกลุ่ม ''Free Tibet Reporters'' ซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้รวมถึงนายเจมส์ พาวเดอร์ลี ศิลปินผู้มีแผนที่จะจัดนิทรรศการในปักกิ่งด้วยการใช้แสงเลเซอร์แสดงการสนับสนุนทิเบต
ด้านโฆษกสถานทูตอังกฤษเปิดเผยว่า นายแมนดี แมคคีโอน ซึ่งได้ร่วมการชุมนุมประท้วงใกล้กับสนามกีฬาแห่งชาติ หรือ สนามกีฬารังนก ได้ถูกส่งตัวกลับอังกฤษในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ ได้ขอผู้นำจีนให้ปล่อยตัวหญิงชาวอังกฤษผู้นี้ ขณะที่นายบราวน์อยู่ในระหว่างเยือนปักกิ่งเพื่อร่วมพิธีปิดโอลิมปิก
ทั้งนี้ ได้มีการชุมนุมประท้วงหลายกลุ่มในเมืองหลวงของจีนในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับการแข่งขันโอลิมปิก โดยการประท้วงในประเทศจีนจะต้องได้รับการอนุญาตจากทางการท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน มิเช่นนั้นจะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ