เลือกตั้งสหรัฐ 08:"ฮิลลารี คลินตัน"ส่งสัญญาณสมาชิกเดโมแครตสนับสนุน"โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกนิวยอร์กได้ออกมาย้ำว่า จะให้การสนับสนุนนายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ โดยเรียกร้องให้สมาชิกพรรคเดโมแครตรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวเสียงเดียวในการลงคะแนนเสียงเลือกตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางฮิลลารีกล่าวปราศรัยในการประชุมพรรคเดโมแครตที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดว่า ไม่ว่าคุณจะลงคะแนนเสียงให้ฉัน หรือลงคะแนนเสียงให้โอบามา ขณะนี้เป็นเวลาที่เราจะต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียว และกล่าวว่า ตนเองเป็นผู้สนับสนุนนายโอบามา เพราะอยู่ทีมเดียวกัน และเราไม่สามารถทิ้งใครไปได้

การออกมากล่าวปราศรัยในลักษณะดังกล่าวของนางคลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่พ่ายให้กับนายโอบามาในศึกหยั่งเสียงก่อนหน้านี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณเรื่องจุดยืนของเธอต่อหน้าที่ประชุมพรรคเดโมแครตซึ่งย่างเข้าสู่วันที่ 2 แล้ว และประเด็นเรื่องความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันภายในพรรคก็เป็นเรื่องสำคัญในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่นายโอบามาได้ตัดสินใจเลือกวุฒิสมาชิกโจ ไบเดน จากรัฐเดลาแวร์เป็นคู่หูลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนนางฮิลลารีจำนวนมาก ส่งผลให้กลุ่มผู้สนับสนุนบางส่วนออกมากล่าวว่า จะไม่ลงคะแนนเสียงเลือกนายโอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งวันที่ 4 พ.ย.นี้

ทางด้านนายจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันก็เร่งหาเสียงโจมตีนายโอบามาผ่านทางโฆษณาที่พุ่งเป้าไปที่การเลือกไบเดนเป็นคู่หู และยังกระพือกระแสความไม่พอใจในกลุ่มผู้สนับสนุนนางฮิลลารี

นักวิเคราะห์มองว่า การที่นายโอบามาซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกครั้งแรกของรัฐอิลลินอยส์ได้เลือกนายไบเดนเข้ามานั้น เนื่องจากต้องการประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคงเพื่อที่จะสู้กับนายแมคเคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ