เลือกตั้งสหรัฐ 08: นักวิเคราะห์เหน็บ"โอบามา" "แมคเคน"ไม่แตะประเด็นวิกฤตการเงินปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ออกโรงวิจารณ์นายบารัค โอบามา และจอห์น แมคเคน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ที่ไม่ยอมหยิบยกประเด็นเรื่องวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงสุดของประเทศมาพูดในการปราศรัยหาเสียง โดยเฉพาะพรรคเดโมแครตที่อยู่ในระหว่างการประชุมพรรคที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด และพรรครีพับลิกันที่จะจัดการประชุมพรรคขึ้นในสัปดาห์หน้าที่รัฐมินนิโซต้า

ที่ผ่านมา ผู้สมัครรับเลือกตั้งลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 รายได้คร่ำครวญถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตซับไพรม์ แต่ตัวเก็งทั้ง 2 รายนี้ก็ไม่ได้ประกาศถึงวิธีการรับมือกับปัญหาดังกล่าว อาทิ การใช้เงินภาษีมาอุ้มธนาคารและธุรกิจที่อยู่อาศัย

เดวิด สมิค ที่ปรึกษาของเฮดจ์ ฟันด์ และผู้เขียนเรื่อง "The World is Curved: Hidden Dangers to the Global Economy.'' กล่าวว่า ตัวเก็งทั้ง 2 รายนี้ไม่ได้หาวิธีแก้ปัญหาในตลาดทุนที่จะส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐในช่วง 2-3 เดือนแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่ง

สำหรับเดโมแครตนั้น จุดยืนล่าสุดที่ได้มีการพูดถึงในการประชุมพรรคก็เพียงแค่ระบุว่า วิกฤตครั้งนี้เป็นหายนะที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน และให้สัญญาว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ไม่ได้พูดถึงการให้ความช่วยเหลือธนาคารหรือแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้าน

ส่วนฝั่งรีพับลิกันที่จะได้มีการนำมาหาเสียงในสัปดาห์หน้านั้น ก็ระบุถึงการให้การสนับสนุนและช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่อยู่อาศัย แต่ไม่เห็นด้วยกับแผนการอุ้มสถาบันการเงินเอกชน และไม่ได้ระบุถึงแฟนนี เม และเฟรดดี แมค แต่อย่างใด

บลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนมากไม่ได้เอ่ยถึงวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตสินเชื่อ เพราะที่ผ่านมาพรรคสนับสนุนแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ส่วนสมาชิกรีพับลิกันลังเลที่จะจุดประเด็นเรื่องวิกฤตที่ยังอยู่ในมือและการดูแลของพรรครีพับลิกัน ปัญหาซับไพรม์ไม่ใช่ประเด็นเดียวที่ขาดหายไปจากวาระการประชุมของพรรค แต่ยังรวมถึงความล้มเหลวของเดโมแครตที่จะกำหนดยุทธศาสตร์ในการรับมือกับความแข็งกร้าวของรัสเซีย ขณะที่รีพับลิกันเองก็ไม่มีปากเสียงเรื่องความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องของรายได้

วุฒิสมาชิกชาร์ลส์ ชูเมอร์ จากนิวยอร์กของเดโมแครต กล่าวถึงสาเหตุที่พรรคไม่ได้พูดถึงปัญหาซับไพรม์ว่า เวทีการประชุมพรรคไม่ใช่สถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการถกในรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการรับมือกับปัญหาในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ