เลือกตั้งสหรัฐ 08:โพลล์ชี้กลุ่มผู้สนับสนุน"ฮิลลารี" หันไปโหวตให้"โอบามา" มีจำนวนลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความคิดเห็นของซีเอ็นเอ็นเมื่อวันที่ 23-24 ส.ค. ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกนิวยอร์กที่พ่ายแพ้ให้กับนายบารัค โอบามา อดีตคู่แข่งในศึกหยั่งเสียงขั้นต้นของพรรคเดโมแครตนั้น มีอยู่ 66% ที่กล่าวว่าจะเดินรอยตามนางฮิลลารีเพื่อลงคะแนนเสียงสนับสนุนนายโอบามาในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงจากการสำรวจเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ 75% ส่วนผู้สนับสนุนนางคลินตันที่อาจเปลี่ยนใจหันไปโหวตให้กับนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกัน มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 27% จาก 16% เมื่อสองเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ โพลล์ดังกล่าวได้จัดทำขึ้นหลังจากที่โอบามาตัดสินใจเลือกวุฒิสมาชิกโจ ไบเดน จากรัฐเดลาแวร์ เป็นคู่หูลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ แทนที่จะเป็นนางฮิลลารี คลินตัน ดังที่กลุ่มผู้สนับสนุนเธอได้ตั้งความหวังไว้

คะแนนเสียง 18 ล้านคนที่นางฮิลลารีได้รับในช่วงการหยั่งเสียงที่กินเวลา 6 เดือนก่อนหน้านี้นั้น ถือเป็นคะแนนเสียงที่สำคัญที่จะช่วยชี้เป็นชี้ตายให้กับนายโอบามาในการเลือกตั้ง

เคที จอห์นสัน ผู้สนับสนุนคลินตันจากแคลิฟอร์เนีย กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ฉันก็ยังเชื่อว่า นางคลินตันเป็นผู้สมัครที่มีความแข็งแกร่งมากกว่า และเธอก็ไม่ได้ความดีความชอบจากนโยบายต่างๆของเธอ โอบามาดึงเอาความคิดของเธอไปเพื่อให้ตัวเองได้ดี แต่แม้ว่าจะมีเสียงร้องเรียนดังกล่าว ผู้สนับสนุนฮิลลารีรายนี้ก็กล่าวว่า เธอจะยังคงลงคะแนนเสียงให้กับนายโอบามา หรือจะให้ชัดเจนหรือตรงกว่านั้นก็ต้องพูดว่า เธอลงคะแนนเสียงให้กับพรรคเดโมแครต เพราะหลังจากที่รีพับลิกันบริหารประเทศมานาน 8 ปี เราก็ไม่สามารถยอมรับได้อีกต่อไป เราจะโหวตให้กับนโยบายของเดโมแครต

ขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนนางฮิลลารีอีกรายที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมพรรค กล่าวว่า เธอจะเลือกคนที่เธอเชื่อถือ ไม่ใช่พรรค ระหว่างคนของพรรคเดโมแครตซึ่งไม่มีประสบการณ์ และคนของรีพับลิกันที่มีประสบการณ์ ฉันว่าฉันเลือกอย่างหลังดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ