ปธน.รัสเซียดึงจีนเป็นแนวร่วมหลังประกาศรับรองเอกราชเซาท์ออสเซเทีย-อับคาเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเดมิทรี เมดเดเวฟของรัสเซียได้พบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนในวันนี้ เพื่อหาแนวร่วมในภูมิภาคเอเชียที่จะสนับสนุนการรับรองการประกาศเอกราชของเซาท์ ออสเซเทีย และอับคาเซีย

ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า นายเมดเดเวฟจะเจรจาในประเด็นต่างประเทศที่สำคัญๆกับผู้นำจีน และผู้นำจากประเทศสมาชิกองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ซึ่งประกอบด้วย จีน, รัสเซีย, อุซเบกิสถาน, คาซัคสถาน, ทาจิกิสถาน และคีร์กีซสถาน

การตัดสินใจของรัสเซียในการรับรองการประกาศเอกราชของเซาท์ ออสเซเทีย และอับคาเซียเมื่อวานนี้ทำให้ผู้นำประเทศต่าๆงรุมประณามรัสเซีย โดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐได้เรียกร้องให้นายเมดเดเวฟพิจารณาเรื่องการตัดสินใจที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบนี้ใหม่อีกครั้ง และจะถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลสำหรับนายเมดเดเวฟที่จะคุยเรื่องนี้ในระหว่างการประชุมกับประเทศต่างๆในเอเชีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า เยฟเกนี โฟล์ค นักวิเคราะห์ของมูลนิธิเฮอริเทจในรัสเซีย กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของรัสเซียก็คือ การหาเสียงสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการดำเนินการทางทหารและการให้การยอมรับการประกาศตัวเป็นอิสระของเซาท์ ออสเซเทีย ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า รัสเซียกำลังใช้อำนาจต้านกับอำนาจของประเทศตะวันตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งและการรับรองเซาท์ ออสเซเทียของรัสเซีย

ในขณะที่รัสเซียหาเสียงรับรองอย่างเป็นทางการจากประเทศสมาชิกในกลุ้ม SCO นั้น โฟล์คกล่าวว่า การตัดสินใจของประเทศอย่างจีน และอินเดีย ซึ่งมีดินแดนที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระอยู่แล้ว จะยิ่งเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนมากขึ้น

ที่ผ่านมา ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงการตัดสินใจรับรองการประกาศเอกราชว่า เป็นความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนในการปกป้องพื้นที่ชายแดนของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ