เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"เผยภูมิใจ"โจ ไบเดน"เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวชมเชยและแสดงความภูมิใจที่ได้นายโจ ไบเดน วุฒิสมาชิกจากรัฐเดลาแวร์มาเป็นคู่หูลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากที่ได้มีการประกาศให้นายไบเดนเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในการประชุมคืนวันพุธที่ 27 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ
นอกจากนี้ นายโอบามายังได้แสดงความขอบคุณต่อนางฮิลลารี คลินตัน อดีตคู่แข่งภายในพรรค และเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงสนับสนุนตนเอง และเตือนให้ผู้เข้าร่วมการประชุมให้ความสำคัญกับประเทศเป็นอันดับแรก
นายไบเดนได้กล่าวถึงประสบการณ์ของตนเองในเรื่องนโยบายต่างประเทศและนโยบายด้านความมั่นคงแห่งชาติ และกล่าวว่า หลังจากที่ได้เดินทางไปยังจอร์เจีย อิรัก ปากีสถาน และอัฟกานิสถานแล้ว ก็เห็นได้ว่านโยบายของผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันนั้นเป็นนโยบายที่ล้มเหลว ชาวอเมริกันคงไม่สามารถทนต่อไปได้อีก
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไบเดนยังได้ปรบมือให้กับนายโอบามาที่เข้ามาแสดงความชื่นชมในตัว และไม่วายเปิดฉากโจมตีเพื่อนเก่าของตนเองอย่างนายจอห์น แมคเคน แม้ว่าไบเดนจะเคยร่วมงานกับนายแมคเคนมาเป็นเวลานานก็ตาม โดยนายไบเดนได้กล่าวเปรียบเทียบนโยบายของนายแมคเคนในอิรักและสงครามอัฟกานิสถาน รวมทั้งประเด็นโครงการนิวเคลียร์อิหร่านกับนโยบายของโอบามา และชี้ว่า การตัดสินใจของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐนั้นเชื่อถือได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ