เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"มุ่งมั่นประสานสัมพันธ์ประเทศเอเชีย รวมถึงไทย,ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกร็ก เคร็ก ที่ปรึกษาอาวุโสของบารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะเข้าไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เชื่อว่า คณะทำงานภายใต้การนำของโอบามาจะประสานความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับญี่ปุ่นและมิตรประเทศรายอื่นๆ รวมถึง ประเทศไทย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์
"เรามุ่งมั่นที่จะประสานความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับมิตรประเทศในเอเชีย โอบามาซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกคนแรกของอิลลินอยส์ที่ได้รับการโหวตให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต มีความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับประเทศพันธมิตรมากกว่าที่จะทำงานอย่างโดดเดี่ยว ไม่เหมือนกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน" เคร็กกล่าว
ขณะที่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นผู้หนึ่งซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพรรครีพับลิกันมากกว่าเดโมแครต ได้แสดงความยินดีต่อเจตนารมณ์ของโอบามา โดยกล่าวว่า "นายโอบามาอาจรู้อะไรไม่มากเกี่ยวกับญี่ปุ่น แต่เขาเป็นคนที่มีโอภาปราศัย และพร้อมที่จะเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับประเทศของเราเมื่อจำเป็น"
อย่างไรก็ตาม จอห์น คาซิค อดีตเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิเคราะห์ของบริษัท Heritage Foundation เชื่อว่า "หากแมคเคนได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐจะเป็นประโยชน์ต่อเอเชียมากกว่าโอบามา วุฒิสมาชิกแมคเคนมีความเข้าใจดีว่าอเมริกามีอิทธิพลต่อเอเชียในด้านใด และผมเชื่อว่าแมคเคนมีมุมมองในแง่ที่ว่าอเมริกาและประเทศพันธมิตรในเอเชียมีความแข็งแกร่งพอที่จะคานอำนาจของจีนได้ ขณะที่โอบามาอาจจะทำตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาเมื่อถึงคราวที่ต้องทำงานร่วมกับจีน และโอบามาอาจจะปล่อยให้จีนทำอะไรตามใจตนเอง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ