อียูพิจารณาเรื่องการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังรับรองเอกราช 2 แคว้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแบร์นาร์ คูชเนร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียต่อกรณีวิกฤตที่เกิดขึ้นในจอร์เจีย 
ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 ของโลก ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจประกาศรับรองเอกราชของเซาท์ออสเซเทียและอับคาเซีย โดยชี้ว่าการรับรองดังกล่าวถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของจอร์เจีย
โดยเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ประเทศตะวันตกควรจะพิจารณาเรื่องความสัมพันธ์ของตนเองกับรัสเซียอีกครั้ง และเตือนรัสเซียไม่ให้เริ่มทำสงครามเย็น
รมว.ต่างประเทศอังกฤษกล่าวระหว่างเดินทางเยือนยูเครนว่า รัสเซียไม่ยอมปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ในภูมิภาค ประเทศตะวันตกจึงควรที่จะหาวิธีการลดการพึ่งพาน้ำมันและแก็สของรัสเซีย รัสเซียคงจะเป็นประเทศเดียวและประเทศสุดท้ายในโลกที่ต้องการให้สงครามเย็นเกิดขึ้นอีกครั้ง
ทางด้านประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ของฝรั่งเศสกล่าวถึงการที่รัสเซียให้การรับรอง 2 แคว้นดังกล่าวว่า เป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงพื้นที่บริเวณชายแดนที่ไม่สามารถยอมรับได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ