โพลล์ชี้ยุดโดโยโน-เมกาวาตีแข่งกันสูสีในศึกเลือกตั้งปธน.อินโดฯปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศที่จัดทำขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ชี้ว่า ซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนปัจจุบัน และนางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี อดีตประธานาธิบดี มีคะแนนนิยมสูสีกันมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในปีหน้า
ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยบริษัท Taylor Nelson Sofres ในนามของศูนย์ความเป็นผู้นำแห่งชาติ (NLC) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนในจาการ์ตาที่มุ่งพัฒนาความเป็นผู้นำ โดย 28% จากผู้ตอบแบบสอบถาม 2,000 คนเผยว่า จะลงคะแนนเสียงให้กับนางเมกาวาตี ขณะที่อีก 27% จะโหวตให้ยุดโดโยโน
ผลสำรวจล่าสุดนี้ ซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 29 ก.ค. ใน 30 จังหวัดจากทั้งหมด 33 จังหวัดทั่วอินโดนีเซีย ช่วยยืนยันโพลล์ของสำนักอื่นๆที่ระบุว่าความนิยมของชาวอินโดนีเซียที่มีต่อผู้นำคนปัจจุบันนั้นดิ่งลงอย่างรุนแรง นับตั้งแต่ที่รัฐบาลของยุดโดโยโนขึ้นราคาเชื้อเพลิงเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
"ผู้มีสิทธิออกเสียงรู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเงินของประเทศอย่างมาก โดยผู้ออกเสียงส่วนใหญ่กล่าวว่าปัญหาการเงินในครอบครัวของพวกเขาย่ำแย่ลงในปีที่ผ่านมา'' ผู้อำนวยการ NLC กล่าวในการแถลงข่าว
นอกจากนี้ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นในตัวของพราโบโว ซูเบียนโต อดีตบุตรเขยของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต โดยขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3 ด้วยจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 11% ที่กล่าวว่าจะโหวตให้เขา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โพลล์อื่นๆก็เผยให้เห็นว่าประชาชนมีความนิยมชมชอบซูเบียนโตมากขึ้นจากไม่ถึง 1% เมื่อเดือนม.ค. ขึ้นมาเป็น 4-8% ในเดือนมิ.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ