เลือกตั้งสหรัฐ 08: นายกฯออสเตรเลียชื่นชม"โอบามา" ยืนยันพร้อมเป็นมิตรกับปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยกย่อง บารัค โอบามา ที่เพิ่งได้รับประกาศให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.อย่างเป็นทางการ โดยกล่าวว่า โอบามามุ่งมั่นที่จะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักการเมืองผิวสีคนแรกที่เข้าชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐและยังเป็นคนที่อบอุ่น
"ผมมีโอกาสพูดคุยกับโอบามาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราคุยกันเรื่องประสบการณ์ต่างๆที่เขาเคยประสบมาและสิ่งที่เขาตั้งใจจะทำในอนาคต การที่โอบามาได้รับการสนับสนุนให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดา" นายรัดด์กล่าวกับสถานีวิทยุแฟร์แฟ็กซ์ที่เมืองบริสเบน
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า เขาและโอบามาหารือกันเรื่องแผนการในอนาคตของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและปัญหาโลกร้อน ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่ทั้งสองมีโอกาสหารือกันเป็นการส่วนตัว อย่างไรก็ตาม นายรัดด์ยืนยันว่าออสเตรเลียจะยังคงมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็น บารัค โอบามา หรือ จอห์น แมคเคน ก็ตาม
"หากโอบามาได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ผมคิดว่าออสเตรเลียก็จะยังเป็นมิตรที่ดีที่สุดของสหรัฐ และหากแมคเคนได้เป็นประธานธิบดี แมคเคนก็จะยิ่งรู้จักออสเตรเลียดี เรายินดีกับทุกคนที่จะเข้ามาเป็นผู้นำสหรัฐ" นายรัดด์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ